FDA: Bổ sung biotin có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm tim mạch

Biotin còn gọi là vitamin B7

FDA Mỹ cảnh báo “dung dịch chất khoáng thần kỳ” MMS vô cùng nguy hiểm

FDA cảnh báo nhà sản xuất Curaleaf về quảng cáo các sản phẩm có chứa CBD

Thu giữ Thực phẩm bổ sung của Life Rising Corporation do không tuân thủ cGMP

FDA đưa ra Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết biotin trong các mẫu máu của bệnh nhân có thể gây ra kết quả sai lệch cao hoặc các báo động giả, tùy thuộc vào loại xét nghiệm. FDA đặc biệt lo ngại về sự can thiệp của biotin trong các xét nghiệm troponin, đây là một yếu tố quan trọng trên lâm sàng để hỗ trợ chẩn đoán các cơn đau tim.

FDA muốn các nhà cung cấp dịch vụ y tế và công cộng biết về sự can thiệp của biotin với các xét nghiệm trong phòng xét nghiệm.

Kể từ khi được FDA khơi mào từ năm 2017, một số nhà phát triển xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã thành công trong việc giảm thiểu sự can thiệp của biotin trong các xét nghiệm của họ. Tuy vậy, nhiều nơi khác vẫn chưa xử ý được vấn đề này.

Người tiêu dùng được khuyến khích nên tham vấn bác trước khi quyết định bổ sung biotin (còn gọi là vitamin B7) hoặc các sản phẩm bổ sung có chứa biotin.

Người tiêu dùng nên biết rằng biotin được tìm thấy trong các loại vitamin tổng hợp, bao gồm vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai, thực phẩm chức năng hỗ trợ sự phát triển của tóc, da và móng. Chúng đều có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, FDA cho biết rằng lượng biotin khác nhau có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm theo cách khác nhau. 0,03mg biotin/ngày là lượng an toàn, không gây nhiều trong các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Thực phẩm chức năng dành cho da, tóc và móng có thể chứa hàm lượng biotin cao, thậm chí lên tới 20mg hoặc 100mg trên mỗi liều sử dụng, tiêu thụ hơn 1 liều/ngày. Điều này có thể gây sai lệch kết quả xét nghiệm khá cao.

Không có đủ thông tin để khẳng định rằng ngừng tiêu thụ biotin bao lâu trước khi xét nghiệm sẽ ngăn chặn nguy cơ này. Tốt nhất, nếu bạn lo ngại về kết quả xét nghiệm, hãy tham vấn nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về khả năng can thiệp của biotin.

Biết Tuốt H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất