Chữa chứng đỏ mặt như thế nào?

Chứng đỏ mặt rosacea gây ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ (Ảnh minh họa)

Mắc bệnh tim mạch nếu chữa bệnh da liễu không triệt để

7 mẹo “đánh bay” mụn ở tuổi mới lớn

Làm đẹp, trị mụn trứng cá hiệu quả từ tinh dầu cam

Phải trị mụn trứng cá nếu muốn da sáng mịn, hết nám

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế, trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến!

Bệnh rosacea, hay còn gọi chứng đỏ mặt, là một bệnh lý mạn tính ở da, hay gặp ở lứa tuổi 30 - 50, đặc trưng bởi triệu chứng mẩn đỏ trên khuôn mặt, mọc trứng cá, nhiều mụn có mủ. Tuy không nguy hiểm, nhưng nó có thể ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ và và gây mất tự tin khi giao tiếp.

Nguyên nhân gây bệnh rosacea vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố nhất định có thể là nguyên nhân khiến các triệu chứng xuất hiện, chẳng hạn như tiếp xúc với nhiệt, thời tiết lạnh, ánh sáng mặt trời, bị stress, uống bia rượu hoặc tập thể dục cường độ cao.

Rosacea là bệnh có thể chữa được, được điều trị bằng việc bôi thuốc mỡ và dùng kháng sinh. Đặc biệt, những thay đổi trong lối sống cùng với chế độ ăn uống sẽ quyết định tới 50% thành công của việc điều trị triệu chứng và nguy cơ tái phát.

Người mắc bệnh rosacea cần kiêng đồ ăn và thức uống cay nóng. Một số loại thực phẩm như sữa chua, kem chua, chocolate, trái cây họ cam quýt và bơ đã được khuyến cáo không nên sử dụng cho bệnh nhân rosacea vì nó có thể làm triệu chứng thêm trầm trọng.

Việc ghi lại nhật ký hoạt động, các bữa ăn hàng ngày... có thể giúp xác định đâu là nguyên nhân gây kích ứng và bản thân người bệnh hoàn toàn có thể chủ động tránh.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

TS. Sanjay Gupta - Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ), là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí Time, Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị