7 vấn đề về sức khỏe có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa Hè

Bạn nên cẩn thận với các vấn đề sức khỏe mùa Hè như hen suyễn, chuột rút chân ban đêm…

Mẹo hay giúp hạn chế đổ mồ hôi vào mùa hè

Giải cứu làn da thiếu sức sống vào mùa hè

Tự làm đồ uống giải nhiệt ngày hè tốt cho sức khỏe

Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu da, phục hồi làn da cháy nắng

Dưới đây là 7 vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa Hè mà triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng từ thời tiết nóng bức và cách giải quyết.

Chuột rút chân ban đêm

Chuột rút là hiện tượng khá thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do sự co thắt chặt cơ liên tục, ngoài ý muốn. Khi bị chuột rút bạn thường có cảm giác đau đớn, thậm chí là rất đau và không có khả năng cử động cơ đó nữa trong chốc lát. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng chuột rút chân ban đêm trở nên phổ biến hơn vào mùa Hè. Nguyên nhân có thể do các tế bào thần kinh vận động ở chân trải qua một vài thay đổi khi thời tiết nắng nóng.

Để kiểm soát tình trạng chuột rút chân ban đêm, bạn nên chú ý uống đủ nước, bù nước cho cơ thể trong những ngày nóng bức. Một số loại thuốc (như thuốc lợi tiểu) có thể làm tình trạng chuột rút trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng các loại thuốc này.

Chuột rút chân ban đêm là một vấn đề sức khỏe mùa Hè bạn nên cảnh giác

Bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt)

Bệnh Rosacea đặc trưng bởi tình trạng viêm, khiến da nổi nhiều mẩn đỏ. Do đó, thời tiết nóng bức có thể khiến bệnh Rosace trở nên trầm trọng hơn, khiến các cơn bùng phát xảy ra thường xuyên, kéo dài hơn.

Theo bác sỹ Roshini Raj từ Đại học New York (Mỹ), việc sử dụng nha đam/lô hội cũng như các chế phẩm probiotics trên da có thể giúp làm dịu da cho người bệnh Rosacea.

Các bệnh tự miễn

Nhiều người bệnh đa xơ cứng cho biết họ nhận thấy các triệu chứng của mình trở nên tồi tệ hơn trong những ngày nhiệt độ tăng cao.

Với khoảng 70% người bệnh lupus (một dạng bệnh tự miễn, cơ thể tự sản xuất ra kháng thể tấn công vào các mô của các cơ quan. Nặng có thể khiến nhiều cơ quan bị ảnh hưởng cùng một lúc như não, thận, tim, khớp, mạch máu…), việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể kích hoạt các triệu chứng phát ban da, mệt mỏi và đau khớp.

Do đó, người bệnh lupus nên chú ý dùng kem chống nắng, đội mũ, mặc quần áo dài tay… khi đi ngoài trời nắng.

Eczema

Trong những ngày Hè nắng nóng, bạn thường đổ nhiều mồ hôi hơn, nhu cầu dùng kem chống nắng để bảo vệ da cũng tăng cao hơn. Tất cả những yếu tố trên đều có thể gây rắc rối cho người có da nhạy cảm, đặc biệt là người bị eczema - bệnh da liễu mạn tính, đặc trưng bởi triệu chứng ngứa ngáy dai dẳng, da nổi mụn nước, trợt loét, chảy dịch, nhiễm cộm và dày sừng.

Sỏi thận

Một nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) cho thấy, nhiệt độ môi trường tăng cao cũng có thể làm tăng tỷ lệ người bị sỏi thận. Nguyên nhân là do mọi người hay bị mất nước, thiếu nước vào mùa Hè.

Để phòng ngừa sỏi thận, bạn nên chú ý uống đủ nước, hạn chế natri trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hen suyễn

Tình trạng ô nhiễm không khí có xu hướng tăng cao vào mùa Hè. Điều này có thể khiến các triệu chứng bệnh đường hô hấp, đặc biệt là bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau nửa đầu

Nhiệt độ cao cũng là một yếu tố có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu. Theo một nghiên cứu năm 2007, nhiệt độ chỉ cần tăng cao khoảng 5oC đã có thể làm tăng số ca đau nửa đầu lên tới 7,5%.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp