Thay đổi thời tiết có gây đau nửa đầu?

Thời tiết có liên quan đến cơn đau nửa đầu?

Những loại đồ ăn gây ra cơn đau nửa đầu

5 cách giảm đau nửa đầu nhanh mà không cần dùng thuốc

4 biện pháp tự nhiên giúp giảm đau nửa đầu

6 tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Đài Loan năm 2015, có tới một nửa số người mắc chứng đau nửa đầu cho biết thay đổi thời tiết làm họ đau đầu. Có thể mức độ serotonin trong não thay đổi do thời tiết, nhiệt độ, áp suất thay đổi làm cho những người này bị đau nửa đầu.

Tuy nhiên mỗi người lại phản ứng với thay đổi thời tiết một cách khác nhau nên rất khó để xác định nguyên nhân cụ thể nào gây ra đau nửa đầu.

Nhiệt độ và độ ẩm

Nhiều người mắc chứng đau nửa đầu cho biết nhiệt độ, độ ẩm cao gây ra cơn đau. Sự thay đổi đột ngột của độ ẩm hay nhiệt độ cũng có thể là yếu tố.

Một nghiên cứu trên Tạp chí International Journal of Biometeorology cho thấy số lần thăm khám vì đau đầu tăng vào những ngày nóng, ẩm và giảm vào những ngày lạnh và khô.

Lý do cụ thể có lẽ là những ngày nhiệt độ cao dễ làm mất nước, là nguyên nhân đã được chứng minh gây ra đau nửa đầu.

Ánh sáng mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho biết ánh sáng mặt trời có thể đi qua võng mạc và thần kinh thị giác và kích hoạt các tế bào thần kinh nhạy cảm trong não. Một giả thuyết khác là tia cực tím từ ánh nắng mặt trời làm giãn mạch máu, gây ra chứng đau nửa đầu.

Tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể làm cho bạn đau đầu

Cường độ của ánh sáng mặt trời cũng ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu. Một vài cuộc thăm dò cho thấy số người bị đau đầu nhiều hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào mùa hè so với mùa đông.

Thay đổi áp suất khí quyển

Áp suất không khí thay đổi cũng có thể gây ra đau nửa đầu

Áp suất khí quyển ảnh hưởng đên độ giãn nở mạch máu, áp suất tăng, mạch máu thu hẹp và khi áp suất giảm, các mạch máu giãn ra. Những nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, áp suất khí quyển giảm dù chỉ một chút cũng làm các mạch máu não mở rộng, kích thích giải phóng serotonin. Khi áp suất thay đổi, lượng serotonin thay đổi làm các mạch máu phình lên gây ra chứng đau nửa đầu.

Cách phòng tránh

Mặc dù không thể thay đổi được thời tiết nhưng bạn có thể hạn chế những tác động của nó lên cơ thể. Hạn chế ra ngoài khi các điều kiện thời tiết thay đổi, sử dụng các loại kem bôi chống tia UV, đeo kính râm, luôn uống đủ nước…

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp