Mẹo hay giúp hạn chế đổ mồ hôi vào mùa hè

Đổ mồ hôi quá mức có thể là bệnh lý

Bạn cần biết gì về chứng tăng tiết mồ hôi?

Biện pháp đơn giản giúp trẻ hết ra mồ hôi trộm

9 nguyên nhân không ngờ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều

Đổ mồ hôi đêm và giảm cân đột ngột: Dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm!

Tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi nhiều là bệnh có thể di truyền hoặc do một tình trạng bệnh lý nào khác như đái tháo đường, rối loạn hệ thần kinh. Khi xác định được nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi, bạn có thể tìm đến bác sỹ để được tư vấn điều trị. 

Tuy nhiên, vào mùa hè, những người bị căng thẳng, mất ngủ cũng dễ đổ mồ hôi toàn thân hơn bình thường. Một số mẹo đơn giản sau sẽ giúp thân thể khô thoáng và dễ chịu hơn.

Hạn chế đồ cay, cà phê và các sản phẩm từ sữa

Đổ mồ hôi là cơ chế tự làm mát của cơ thể. Khi bạn tiêu hóa capsaicin, chất hóa học có trong đồ ăn cay, cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, ngay cả khi bạn không hề thấy cay. Các gia vị nặng mùi như tỏi, ớt, hành tây còn khiến mồ hôi của bạn có mùi khó chịu.

Ăn đồ cay khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn

Caffeine có thể kích thích các chất dẫn truyền xung thần kinh trong não, khiến các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn. Các sản phẩm từ sữa có thể gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến hệ miễn dịch phải làm việc nhiều hơn. Do đó, bạn nên hạn chế đồ uống chứa caffeine, phô mai và sữa nguyên kem để cải thiện chứng đổ mồ hôi.

Uống nước ép cà chua

Nước ép cà chua có khả năng trung hòa acid trong cơ thể, giúp giảm tiết mồ hôi. Không chỉ vậy, đồ uống này còn giúp hạn chế mùi hôi của cơ thể. Bạn có thể thêm 1 cốc nước ép cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày để bù lại lượng nước cho cơ thể.

Uống trà lá xô thơm

Trà xô thơm được pha từ lá xô thơm khô, loại cây thuộc họ bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm.

Trà xô thơm cải thiện tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Trà xô thơm giàu magne, acid tannic và vitamin B, giúp giảm hoạt động của tuyến mồ hôi và ngăn cản vi khuẩn gây mùi phát triển. Thức trà này cũng thích hợp cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm.

Dùng giấm táo và nước cây phỉ

Giấm táo có thể giảm tiết mồ hôi và diệt khuẩn ở vùng dưới cánh tay, lòng bàn tay, bàn chân. Sau khi tắm và làm sạch bã nhờn trên da, bạn dùng một miếng bông tẩm dung dịch nước pha loãng với giấm táo để lau vùng da dưới cánh tay. Biện pháp này nên được thực hiện vào buổi tối và bạn nên rửa sạch da dưới cánh tay vào buổi sáng hôm sau. 

Nước cây phỉ (witch hazel) chứa tanin có tác dụng như chất làm se tự nhiên. Bạn có thể dùng nước cây phỉ thay giấm táo ngăn chặn việc đổ mồ hôi ở lòng bàn tay, chân.

Dùng sản phẩm khử mùi và ngăn tiết mồ hôi

Không chỉ có tác dụng tạo mùi thơm cho cơ thể, nhiều sản phẩm lăn khử mùi hiện nay còn có chất ngăn tiết mồ hôi, giúp vùng da dưới cánh tay ít đổ mồ hôi hơn. 

Các sản phẩm khử mùi và ngăn tiết mồ hôi nên được dùng đúng cách 

Thời điểm tốt nhất để bôi lăn khử mùi là trước khi đi ngủ. Vào ban đêm, nhiệt độ cơ thể hạ xuống và da hoàn toàn khô ráo. Chất ngăn tiết mồ hôi sẽ được da hấp thụ tốt hơn, có thể ngăn chặn các tuyến mồ hôi. 

Bạn có thể bôi lại vào sáng hôm sau để được khô thoáng cả ngày. Tuy nhiên, bạn không nên dùng lăn khử mùi ngay sau khi tắm, vì da ướt sẽ không hấp thụ hiệu quả chất ngăn tiết mồ hôi. 

Chọn chất liệu quần áo thoáng khí

Vào mùa hè, chất liệu vải gây bí bách, không thoát nhiệt sẽ khiến bạn đổ mồ hôi toàn thân. Bạn cũng nên lựa chọn kiểu dáng thoải mái, không ôm sát người. Hai lựa chọn thích hợp cho mùa hè là vải lanh và vải cotton mỏng nhẹ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp