70% trẻ nhập viện do tiêu chảy, viêm đường hô hấp

Trẻ viêm phổi, tiêu chảy tăng mạnh trong những ngày vừa qua

Gần 1 triệu trẻ em tử vong hàng năm do viêm phổi

Viêm phổi – Biến chứng nhanh cực nguy hiểm

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy cấp?

Ba nguyên tắc chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp: Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, những ngày gần đây, số bệnh nhi đến khám không tăng nhưng trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp (viêm phổi, viêm phế quản, tiểu phế quản), tiêu chảy lại tăng vọt, đặc biệt đến khám về đêm. Có những tối, có đến 50 - 60 trẻ đến khám. 

Số trẻ đến khám do viêm phổi cũng tăng gấp đôi ngày thường. "Chủ yếu là trẻ nhỏ dưới một tuổi. Đó chỉ là những ca nặng phải nhập viện, chưa tính đến những trường hợp nhẹ thì được về điều trị tại nhà”, PGS.TS Dũng cho biết.

Thời điểm này, trẻ em cũng dễ mắc bệnh tiêu chảy do rotavirus, hay tiêu chảy mùa đông nên cha mẹ cần lưu ý bù nước cho trẻ đúng cách. Tình trạng mất nước nhiều có thể đe dọa tính mạng trẻ bởi dễ bị sốc giảm thể tích. Mỗi ngày 10 trẻ đến khám thì có 3 - 4 cháu cùng nhập viện truyền dịch vì mất nước.
Cũng thời điểm này, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ đến khám vì các bệnh lý hô hấp cũng tăng rất nhanh so tháng trước. Trong tổng số 2.500 - 3.000 trẻ khám/ngày, quá nửa là bệnh lý về hô hấp như sốt vius, ho, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, lượng bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện tại không tăng.
Trước tình trạng này, các bác sỹ cũng khuyến cáo, với trẻ nhỏ, trong thời tiết này việc quan trọng nhất là giữ ấm cơ thể, nhất là vào buổi sáng sớm và tối. Nhiều bố mẹ mặc ấm cho trẻ nhưng không đeo khẩu trang, mũ giữ ấm đầu trẻ cũng có thể nhiễm lạnh và đổ bệnh. Bên cạnh đó, nên tắm cho trẻ trong phòng kín, tránh gió lùa, không tắm quá lâu. Đồng thời cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nước uống nên pha thêm nước nóng để tan giá. Trẻ có biểu hiện bệnh cần đưa đi khám để được điều trị kịp thời, tránh bệnh ngày càng nặng hơn. Để phòng bệnh tiêu chảy, cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ, có thể phòng bệnh tiêu chảy do rotavirus bằng vaccine.
Khánh Hạ (H+)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn