Gần 1 triệu trẻ em tử vong hàng năm do viêm phổi

Ứớc tính hàng năm, Việt Nam có đến 2.9 triệu lượt mắc viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi.

Thuốc giả trị viêm khớp lưu hành trên thị trường

Chủ động phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Viêm đường hô hấp: “Rộ” theo mùa, nhanh chuyển bệnh

Hàng loạt học sinh bị sốt, đau bụng do vi khuẩn gây viêm dạ dày

Theo WHO, mỗi ngày có 2.500 trẻ tử vong vì viêm phổi, mỗi năm thế giới ghi nhận 1 triệu ca tử vong trẻ em vì nguyên nhân này... Tại Việt Nam, ước tính hàng năm có đến 2.9 triệu lượt mắc viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi.

Viêm phổi do phế cầu khuẩn là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, ước tính tỷ lệ tử vong khoảng từ 10-20%. Ở những nhóm nguy cơ cao như trẻ em hoặc người già, nguy cơ tử vong là trên 50%. Triệu chứng bệnh bao gồm ho nhiều, ớn lạnh, sốt cao, vã mồ hôi, thở nhanh, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi và một cơn ho ra đờm. Điều đáng chú ý là các triệu chứng trên rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường nên dễ bị các bậc phụ huynh xem nhẹ.

Phế cầu khuẩn không chỉ gây viêm phổi mà còn là nguyên nhân của nhiều loại bệnh lý khác ở trẻ em như màng não, nhiễm trùng huyết hay viêm phổi, nhẹ hơn là viêm tai giữa, viêm xoang.

Được biết, giai đoạn 1990-2003, nước ta có 40-70% trẻ mang phế cầu vùng hầu họng, trong đó tỷ lệ ở trẻ dưới 5 tuổi là 60% và từ 26-83% các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do phế cầu khuẩn. Vi khuẩn lây lan chủ yếu qua không khí (ho, hắt hơi) và tiếp xúc với người bị bệnh hoặc những người khỏe mạnh có mang phế cầu khuẩn trong người.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ