Probiotic-02
Probiotic-03

Dưới đây là các lợi ích sức khỏe của việc bổ sung probiotic, từ hỗ trợ giảm cân, tốt cho tiêu hóa tới cải thiện miễn dịch:

Probiotic-04

Probiotic là các lợi khuẩn, hay các vi khuẩn “thân thiện”, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khi được bổ sung vào cơ thể. Nguyên nhân là bởi probiotic có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên của các vi khuẩn đường ruột.

Theo đó, tình trạng mất cân bằng (cụ thể là số lượng các hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn) có thể xảy ra do một số nguyên nhân như bệnh tật, tác dụng phụ của thuốc (đặc biệt là thuốc kháng sinh), do chế độ ăn uống kém…

Nếu kéo dài, tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, dị ứng, rối loạn tâm thần, béo phì…

Để cải thiện điều này, bạn có thể chủ động bổ sung probiotic từ các loại thực phẩm lên men, hoặc từ thực phẩm chức năng (TPCN).

Probiotic-05

Probiotic được biết đến rộng rãi với khả năng phòng ngừa tiêu chảy, hoặc giúp giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Theo đó, chứng tiêu chảy thường là tác dụng phụ khi dùng các loại thuốc kháng sinh, do thuốc gây bất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích sau của việc bổ sung probiotic:

- Theo nghiên cứu năm 2019, các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra rằng việc bổ sung probiotic cho trẻ nhỏ giúp giảm nguy cơ tiêu chảy khi phải dùng thuốc kháng sinh.

- Theo nghiên cứu năm 2017 từ Viện Nghiên cứu Đại học Bastyr (Mỹ), việc bổ sung lợi khuẩn đường ruột có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng C. difficile (nguyên nhân gây các bệnh đường ruột như tiêu chảy, viêm ruột, viêm đại tràng…) tới 60%.

- Năm 2019, các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành đánh giá, tổng hợp từ 35 nghiên cứu khác. Bản đánh giá của họ cho thấy một số chủng probiotic có thể giúp làm giảm thời gian bị tiêu chảy trung bình tới 25 giờ.

- Giúp giảm nguy cơ bị tiêu chảy khi đi du lịch, thay đổi chế độ ăn uống.

- Các chủng lợi khuẩn như Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus casei và nấm men Saccharomyces boulardii thường có tác dụng giảm nguy cơ tiêu chảy.

Probiotic-06

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột với tâm trạng, sức khỏe tinh thần của một người. Theo đánh giá có hệ thống năm 2016 của các nhà khoa học Đức và Italia, nhiều nghiên cứu trên cả người và động vật đều chỉ ra rằng bổ sung probiotic có thể giúp cải thiện một số rối loạn tâm thần.

Cụ thể, bổ sung các chủng Bifidobacterium và Lactobacillus từ 1 - 2 tháng có thể giúp cải thiện rối loạn lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Một nghiên cứu khác năm 2016 của các nhà khoa học Iran trên 70 người công nhân thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất khi làm việc cho thấy: Những người thường ăn 100gr sữa chua giàu probiotic, hoặc bổ sung probiotic hàng ngày từ TPCN có thể giúp ngừa trầm cảm, giảm lo lắng và căng thẳng. Bổ sung probiotic trong vòng 8 tuần có thể giúp giảm mức độ trầm cảm, giảm nồng độ protein phản ứng C (dấu hiệu cảnh báo mức độ viêm trong cơ thể) và điều hòa hormone insulin.

Probiotic-07

Bổ sung probiotic có thể giúp giữ trái tim khỏe mạnh bằng cách ổn định huyết áp, làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL (low-density lipoprotein - lipoprotein tỉ trọng thấp).

Một số vi khuẩn sản sinh acid lactic có thể làm giảm nồng độ cholesterol bằng cách phân hủy dịch mật (dịch lỏng chủ yếu được tạo thành từ cholesterol, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa) trong ruột. Bằng cách phân hủy dịch mật, các loại probiotic có thể ngăn dịch mật được tái hấp thu ở ruột dưới dạng cholesterol.

Probiotic-08

Theo nghiên cứu năm 2012 từ Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Đại học Turku (Phần Lan), một số chủng probiotic nhất định có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh Eczema ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn cần thêm nghiên cứu cụ thể về vấn đề này.

Probiotic-09

Bổ sung một số chủng probiotic như Bifidobacteria và Lactobacillus có thể giúp cải thiện triệu chứng cho người bị viêm loét đại tràng nhẹ. Ngoài ra, bổ sung probiotic còn có thể có lợi cho người mắc các bệnh đường ruột khác, ví dụ như hội chứng ruột kích thích (IBS).

Probiotic-10

Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả này, song các nhà khoa học từ Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho rằng bổ sung probiotic có thể làm giảm nguy cơ, giảm thời gian đau ốm do nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, bổ sung Lactobacillus crispatus cũng đã được chứng minh có thể làm giảm 50% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở nữ giới.

Probiotic-11

Bổ sung probiotic có thể giúp hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế khác nhau. Theo đó, chúng có thể giúp ngăn chặn sự hấp thu chất béo từ thực phẩm ở ruột. Nghiên cứu từ Đại học Nam Dakota (Mỹ) và Đại học Reading (Anh) đều chỉ ra rằng bổ sung Bifidobacterium và Lactobacillus có thể làm tăng sự phong phú của hệ lợi khuẩn đường ruột, từ đó mang lại những tác động tích cực cho sức khỏe.

Probiotic-12
Probiotic-13
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa