Bí quyết chọn mua sản phẩm bổ sung probiotic chất lượng

Probiotic loại nào tốt?

Ngăn ngừa ung thư tiến triển nhờ chế độ ăn uống và chăm sóc đường ruột

Nguyên nhân giết chết probiotic trong cơ thể bạn

5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của probiotic

Bổ sung probiotics cho trẻ có lợi ích gì, thưa bác sỹ?

Sử dụng các sản phẩm thực phẩm bổ sung probiotic là cách dễ dàng nhất giúp tăng cường các vi khuẩn có lợi trong ruột nhằm tăng cường sức khỏe. Nó có sẵn ở dạng viên nang, viên nén, bột và lỏng.

Các loại probiotic

Có nhiều loại probiotic khác nhau trên thị trường, mỗi loại dựa trên nhiều yếu tố như tính ổn định, đa dạng về chủng và số lượng CFU.

Thông thường, có hai chủng probiotic chính là Bifidobacteria và Lactobacillus. Hai chủng này có trong nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung probiotic. Chúng cũng được nghiên cứu rộng rãi về lợi ích đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm cân và hơn thế nữa.

Ngoài ra còn có nhiều chủng probiotic khác, mỗi loại đã được chứng minh là có lợi cho tình trạng sức khỏe cụ thể. Bao gồm: Bacillus coagulans, Bacillus Subilis, Bifidobacterium bifidum, Bacillus clausii, Lactobacillus plantarum, Lactobacillus fermentum, Lactobacillus reuteri, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus gasseri, Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus sporogens, Saccaromyces boulardii...

Bổ sung probiotic mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngoài việc bổ sung probiotic từ các sản phẩm thực phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng, nhiều trong số các chủng này cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên, đặc biệt là các loại thực phẩm lên men như tempeh, natto và miso.

Probiotic loại nào tốt?

Có một số yếu tố cần xem xét khi chọn mua sản phẩm thực phẩm bổ sung probiotic phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn. Chẳng hạn, loại probiotic tốt nhất cho nam giới có thể khác với loại dành cho nữ giới hoặc những người có tình trạng sức khỏe hoặc mối quan tâm cụ thể.

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn bổ sung probiotic:

Chất lượng thương hiệu: Mua từ các nhà bán lẻ có uy tín nhận được nhiều review tốt từ khách hàng.

Số lượng CFU cao: Chọn sản phẩm cung cấp nồng độ probiotic cao, tốt nhất là đạt mức từ 15 tỷ đến 100 tỷ.

Khả năng sống sót và sự đa dạng chủng loại: Ưu tiên các chủng như Bacillus coagulans, Saccharomyces boulardii, Bacillus subtilis, Lactobacillus plantarum, Bacillus clausii… vì chúng có thể xâm nhập tốt vào đường ruột.

Prebiotic và các thành phần bổ sung: Prebiotic cung cấp nhiên liệu cần thiết cho probiotic tồn tại và phát triển. Nói cách khác, prebiotic chính là nguồn thức ăn của probiotic. Một sản phẩm bổ sung probiotic chất lượng cao nên có cả prebiotic cùng các thành phần khác được thiết kế để hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch. Các thành phần này có thể bao gồm hạt lanh, hạt chia, hạt cañihua, hoàng kỳ, sâm Ấn Độ, hạt cây gai dầu, hạt bí ngô, cây kế sữa, đậu Hà Lan, gừng, đậu xanh và nghệ.

Tính ổn định và bảo quản: Một số chủng probiotic cần được bảo quản lạnh để bảo toàn hiệu lực của chúng. Trong khi đó, các chủng khác ổn định và không cần được giữ lạnh. Thật không may, vì thiếu tính ổn định nên hầu hết các loại probiotic cần giữ lạnh lại không thể được hấp thụ trong dạ dày. Thay vào đó, hãy tìm một sản phẩm ổn định có chứa các probiotic dựa trên đất (soil-based organism).

Đường: Thực phẩm chứa cả prebiotic và probiotic được gọi là synbiotic, ví dụ như kefir. Synbiotic tốt nhất nên chứa tinh bột lành mạnh và chất xơ (như rễ rau diếp xoăn, rễ bồ công anh và cám lúa mì) chứ không phải đường để giúp nuôi dưỡng probiotic.

Ghi nhãn: Các sản phẩm có ghi dòng chữ “Live and active cultures” trên bao bì được cho là tốt hơn sản phẩm “made with active cultures”. Bởi lẽ, sau khi lên men, sản phẩm có thể được xử lý nhiệt, giúp kéo dài thời gian bảo quản, nhưng quá trình này sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng