8 thói quen hàng ngày đang phá hỏng giấc ngủ của bạn

Thường xuyên hoãn báo thức có thể khiến bạn mệt mỏi hơn sau khi thức dậy

Ngủ ít, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao tuổi

Bổ sung 8 dưỡng chất này để có giấc ngủ ngon, ngủ say giấc hơn

Tại sao người cao tuổi thường bị mất ngủ, khó ngủ?

3 tháng giữa thai kỳ bị mất ngủ phải làm sao?

Xem tivi, sử dụng điện thoại trước khi ngủ 

Não của bạn cần nghỉ ngơi trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. TV, điện thoại thường kích thích não của bạn quá nhiều. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng mà không nhận ra. Ánh sáng xanh từ các thiết bị trên cũng có thể ngăn chặn quá trình sản xuất hormone melatonin - hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Điều này khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu. 

Để có thể ngủ ngon hơn, bạn nên tắt điện thoại, tivi 30 phút trước khi đi ngủ và đọc sách hoặc tắm để thư giãn. Nếu đeo kính, hãy lựa chọn các loại kính có thể ngăn chặn ánh sáng màu xanh. 

Sử dụng điện thoại, tivi trước khi đi ngủ có thể gây mất ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều trước khi đi ngủ và trào ngược acid, khó tiêu có mối liên hệ với nhau. Cả 2 tình trạng này đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ăn trước khi đi ngủ cũng khiến bạn khó giảm cân, béo phì, gây ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác.  Để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh ăn những bữa ăn lớn 3 giờ trước khi đi ngủ. 

Sử dụng đồ ăn, thức uống chứa caffeine

Caffeine có thể làm tăng mức năng lượng và làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo, sung sức hơn. Tuy nhiên, cơ thể phải mất nhiều thời gian để xử lý lượng caffeine còn sót lại trong cơ thể. Đây là lý do vì sao bạn dễ bị mất ngủ, khó ngủ khi sử dụng đồ uống có chứa caffeine. Ngoài cà phê thì chocolate, nước tăng lực, hầu hết các loại trà và soda đều có chứa caffeine cao. 

Đồ uống chứa caffeine có thể khiến bạn bị mất ngủ

Chế độ ăn uống không hợp lý

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thiếu vitamin A, B1, vitamin D, magne, calci, kẽm có liên quan đến giấc ngủ kém. Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn nhiều calo liên quan đến giấc ngủ kém. Trong khi đó, chế độ ăn có chứa nhiều chất xơ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Hoãn báo thức

Theo các chuyên gia, ấn nút hoãn báo thức mỗi ngày với mong muốn ngủ thêm đôi phút có thể làm tăng mức hormone căng thẳng cortisol. Để ngủ ngon hơn, bạn hãy tính toán chu kỳ giấc ngủ của mình và đặt giờ báo thức phù hơp.

Chế độ ăn uống có chứa nhiều calo có thể khiến bạn mất ngủ

Không tập thể dục

Mất ngủ và lười tập thể dục có mối liên quan với nhau. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải sau 24 tuần có thể ngủ nhanh hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn trước khi họ bắt đầu tập thể dục. 

Phòng ngủ bừa bộn

Phòng ngủ bừa bộn có thể khiến bạn bị căng thẳng. Do vậy, để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh để giấy tờ, sách, quần áo hoặc thiết bị điện tử trong phòng ngủ. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp