8 thực phẩm giàu carbohydrate tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường có thể ăn thực phẩm giàu carbohydrate trong chừng mực nhất định

Mắc PCOS, chị em nên làm gì để phòng ngừa đái tháo đường type 2?

Muốn kiểm soát đường huyết: Sao không uống nước ép mướp đắng?

5 hiểu lầm thường gặp về chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường

4 dưỡng chất giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Thực phẩm giàu carbohydrate thường chứa nhiều đường và được coi là không tốt với người bị đái tháo đường. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiêu thụ một số thực phẩm giàu carbohydrate sau:

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa thường chứa đường ở dạng lactose. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể tiêu thụ chúng trong chế độ ăn lành mạnh bằng cách chọn các sản phẩm từ sữa ít béo, không thêm đường. Sữa ít béo vẫn giàu protein và calci, hai dưỡng chất quan trọng với người bệnh đái tháo đường.

Các loại đậu

Các loại đậu giàu chất xơ, tốt cho người đái tháo đường

Các loại đậu là những thực phẩm giàu carbohydrate nhưng cũng giàu chất xơ. Các loại đậu cũng cung cấp protein, giúp bạn cảm thấy no lâu và ổn định đường huyết tốt hơn. Trên thực tế, chất xơ là một dạng carbohydrate mà cơ thể không thể phân hủy, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là cho hệ vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, các loại đậu thường có hàm lượng calorie khá cao, do đó người bệnh đái tháo đường nên chú ý khi kết hợp cùng các thực phẩm khác trong bữa ăn.

Các loại trái cây giàu chất xơ

Hầu hết các loại trái cây đều có hàm lượng đường cao, nhưng điều này không có nghĩa là người bệnh đái tháo đường không thể ăn. Hãy chọn những loại quả bạn có thể ăn cả vỏ - nơi tập trung hàm lượng chất xơ cao nhất, giúp ổn định đường huyết. Những loại trái cây này bao gồm táo, đào… nhưng nên nhớ chọn trái cây hữu cơ, rữa kỹ trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất… cũng có hàm lượng calorie thấp, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, một nghiên cứu công bố trên European Journal of Nutrition cho thấy, các loại quả mọng có chứa acid ellagic - một dưỡng chất có khả năng chống lại bệnh đái tháo đường.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, quinoa, gạo lứt… là những lựa chọn lành mạnh hơn để thay thế cho gạo trắng, ngũ cốc tinh chế. Nguyên nhân là bởi trong quá trình tinh chế ngũ cốc, các dưỡng chất và chất xơ trong lớp vỏ ngoài đã bị loại bỏ, khiến ngũ cốc tinh chế trở thành thực phẩm giàu carbohydrate không tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Bánh mì đen

Bánh mì đen thường giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất hơn nhiều so với bánh mì trắng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chuyển sang ăn bánh mì đen có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, giúp kiểm soát cân nặng, insulin và lượng đường huyết tốt hơn.

Các loại quả hạch

Bên cạnh tinh bột, các loại quả hạch cũng giàu protein và chất béo lành mạnh, giúp bạn no lâu và kiểm soát đường huyết tốt hơn. Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại quả hạch như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều… trong các bữa phụ trong ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý cho người đái tháo đường: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Mắc PCOS, chị em nên làm gì để phòng ngừa đái tháo đường type 2? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng