8 trí thông minh của trẻ: Con bạn có trí thông minh nào?

Các nhà giáo dục tin vào lý thuyết đa trí tuệ về các trí thông minh khác nhau

Ăn cá giúp cải thiện giấc ngủ và trí thông minh cho trẻ

Lười biếng, hay chửi thề - Dấu hiệu của trí thông minh hơn người

5 mẹo tăng cường trí não cho trẻ hiệu quả

12 cách kích hoạt trí thông minh sớm ở trẻ

Bạn nên quan sát trẻ nhỏ để nhận ra dấu hiệu của trí thông minh, để có cách phát triển tiềm năng của trẻ. Có một lý thuyết ủng hộ cho điều này. Thuyết đa trí tuệ được đưa ra bởi tiến sỹ Howard Gardner - Giáo sư tại Đại học Harvard (Mỹ) năm 1983. Tiến sỹ Gardner gợi ý rằng ngoài thành tích học tập, chúng ta cần phải hướng trẻ đến các lĩnh vực khác như nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc, tự nhiên, thiết kế, khiêu vũ... Lý thuyết này bác bỏ phương pháp truyền thống liên kết trí thông minh với chỉ số IQ.

Tin tưởng vào lý thuyết của tiến sỹ Gardner, các nhà giáo dục học trên toàn thế giới đã bắt đầu kết hợp lý thuyết đa trí tuệ trong hệ thống giáo dục của họ. 

8 trí thông minh phổ biến

1. Trí thông minh cơ thể 

Trẻ em có trí thông minh cơ thể nói chung là giỏi thể thao và các hoạt động thể chất khác. Chúng di chuyển xung quanh rất nhiều và các chuyển động cơ thể được phối hợp tốt. Nếu con bạn tự nhiên thích hoạt động thể chất và có thể sử dụng hiệu quả các cơ bắp của mình để kiểm soát các chuyển động cơ thể, thì theo mặc định, nó thuộc thể loại thông minh này. 

Nếu bạn quan sát thấy có vẻ như trẻ quá sốt ruột, luôn chạy nhảy, không thể ngồi một chỗ trong nhiều giờ? Rất có thể, con bạn có trí thông minh cơ thể.

2. Trí thông minh hình ảnh (trí thông minh không gian)

Trẻ có thể hình dung tốt các đồ vật, địa điểm hoặc thậm chí giấc mơ như thế nào. Trẻ có trí thông minh hình ảnh có kiến thức tốt về nghệ thuật, thủ công, hoa văn, kích thước và có những ký ức thị giác mạnh mẽ. Chúng có năng khiếu nghệ thuật. Trẻ em có trí thông minh này có thể trở thành nghệ sỹ, kiến trúc sư. 

3. Trí thông minh logic (toán học)

Trí thông minh này có liên quan đến khả năng làm việc với các con số và nguyên nhân. Trí thông minh toán học và kỹ năng giải quyết vấn đề là một phần quan trọng của logic thông minh. Nếu con bạn là người biết quan sát, có thể suy nghĩ kỹ càng, suy luận tốt, nhớ lại và giải thích các ký ức theo trình tự, sau đó đưa ra gợi ý - chứng tỏ bé có trí thông minh logic. Trẻ có trí thông minh này rất tò mò và thường hỏi rất nhiều câu hỏi. Các nhà toán học và nhà khoa học thuộc thể loại thông minh này.

4. Trí thông minh âm nhạc 

Những đứa trẻ có thiên hướng sáng tác nhạc, hát và tạo nhịp điệu tự nhiên là có trí thông minh âm nhạc. Chúng có một sự hiểu biết tốt về giai điệu. Nếu con bạn có một giọng hát hay, có thể bắt nhịp, phân biệt giữa các loại cao độ và có khuynh hướng học một nhạc cụ thì không còn nghi ngờ gì nữa, bé là người có trí thông minh âm nhạc. 

5. Trí thông minh ngôn ngữ 

Nếu trẻ thích đọc, hiểu ngữ pháp và có thể đánh vần các từ dài một cách dễ dàng, chứng tỏ bé có trí thông minh ngôn ngữ. Trẻ em có trí thông minh ngôn ngữ thường thích trò chơi xếp chữ, trò chơi ô chữ... Chúng là người giao tiếp tuyệt vời, có vốn từ vựng phong phú và có xu hướng nhớ từ mới. Có nghệ thuật kể chuyện là một "món quà" mà những người có trí thông minh ngôn ngữ sở hữu. 

6. Trí thông minh nội tâm

Trí thông minh nội tâm không đồng nghĩa với việc ích kỷ, tự cho mình là trung tâm hay là một người hướng nội. Nó đề cập đến khả năng của một người dùng để tận hưởng thế giới nội tâm của họ. Nếu con bạn có thể ở một mình mà không buồn chán hay sợ hãi, rất có khả năng bé có trí thông minh nội tâm. Trí thông minh này thường gắn liền với các kỹ năng như trách nhiệm, tự nhận thức và độc lập. Những người có trí thông minh nội tâm nhận thức đầy đủ về những điểm mạnh và hạn chế của họ. 

Những người sở hữu trí thông minh nội tâm thường tự tin về những gì họ làm. Họ lắng nghe tất cả nhưng làm những gì có vẻ đúng với họ - đặc điểm lý tưởng của một doanh nhân. 

7. Trí thông minh con người 

Những đứa trẻ có trí thông minh con người thường khá giỏi trong việc tương tác với người khác. Chúng thích dành thời gian với bạn bè, thích giao du với mọi người. Chúng thích đám đông và có vẻ bình tĩnh, thoải mái khi đứng trước nhiều người. Chúng là những người bạn đồng cảm, cảm thông, nhân ái và tốt bụng. 

8. Trí thông minh thiên nhiên 

Nếu con bạn thích làm vườn, cho thú và chim ăn, có thú cưng và quan sát cây cối, thì bé là người có trí thông minh thiên nhiên. Chúng rất quan tâm đến thiên nhiên, gồm cả núi sông, động vật. Chúng thích đi dạo trong công viên, ngồi bên bờ sông, nhìn chằm chằm vào những đám mây và muốn tránh xa những khối bê tông. 

Mặc dù những trí thông minh là thường "sẵn có" ngay từ khi trẻ sinh ra, nhưng chúng cũng có thể được bồi dưỡng, nếu được phát hiện từ khi còn nhỏ. Đánh giá cao và khuyến khích tài năng của trẻ ngay từ nhỏ, bạn sẽ không phải lo lắng về tương lai của bé.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ