Ăn cá giúp cải thiện giấc ngủ và trí thông minh cho trẻ

Cá có thể chế biến được nhiều món ăn thơm ngon

Cá tốt cho đàn ông như thế nào

5 cách nấu món cá tốt cho sức khỏe

Chiều tối nhớ bổ sung ngay vitamin D, K và omega-3

Có nên bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ?

Vì sao phụ nữ có thai cần bổ sung acid béo omega-3?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, trẻ em từ 9-11 tuổi ăn ít nhất 1 lần/tuần có điểm kiểm tra IQ cao hơn và chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với trẻ em hiếm khi ăn cá, hoặc không ăn cá bao giờ.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy, các acid béo omega-3 có trong cá tốt cho sức khoẻ tim mạch, bằng cách làm giảm nguy cơ nhịp tim bất thường, loạn nhịp, giảm mức triglyceride. Acid béo omega-3 cũng đã được khẳng định có liên quan một cách độc lập với giấc ngủ tốt hơn và cải thiện trí thông minh.

Liu và các đồng nghiệp đã tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa omega-3 và giấc ngủ thông qua việc đánh giá mức tiêu thụ cá của 541 trẻ em ở Trung Quốc từ 9 đến 11 tuổi. Nhóm tác giả đã sử dụng bảng câu hỏi chế độ ăn uống và bảng đánh giá chỉ số IQ của trẻ đã được sửa đổi.

Theo đó, cha mẹ của trẻ đã được yêu cầu hoàn thành các mẫu câu hỏi về thói quen ăn uống, giấc ngủ của trẻ, thời gian ngủ, tần suất thức dậy và buồn ngủ ban ngày. Còn trẻ thực hiện trả lời các câu hỏi kiểm tra chỉ số IQ.

Trẻ thường xuyên ăn cá có IQ cao hơn

So với những đứa trẻ hiếm khi, hoặc không bao giờ ăn cá, những trẻ tiêu thụ cá ít nhất 1 lần/tuần đạt được điểm trung bình cao hơn 4,8 điểm khi thực hiện bài kiểm tra IQ, trong khi trẻ thi thoảng mới ăn cá, hoặc không ăn chỉ đạt mức thang điểm 3,3.

Ngoài việc có chỉ số IQ cao hơn, trẻ ăn cá ít nhất 1 lần/tuần gặp ít rối loạn giấc ngủ hơn so những trẻ ăn hiếm khi ăn, hoặc không bao giờ ăn cá. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trẻ ăn cá thường xuyên có chất lượng giấc ngủ tổng thể tốt hơn.

Cháo cá hồi không chỉ thơm ngon, mà còn rất bổ dưỡng cho trẻ

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những phát hiện của họ không chỉ hỗ trợ các nghiên cứu trước đây là có sự liên kết giữa acid béo omega-3 với giấc ngủ tốt hơn và làm tăng trí thông minh. Họ còn chỉ ra rằng, giấc ngủ tốt có thể làm trung gian giữa mối liên quan giữa omega-3 và trí thông minh ở trẻ.

Đồng tác giả của nghiên cứu Adrian Raine, thuộc trường Nghệ thuật và Khoa học, thuộc Trường Y khoa Perelman của Penn State cho biết: "Thiếu ngủ có liên quan việc nhận thức kém. Điều này làm giảm sự phát triển của cá nhân và làm giảm sự phát triển của xã hội. Vì vậy, ăn cá không chỉ tốt cho sức khỏe, tốt cho trí tuệ của trẻ mà còn có ý nghĩa thúc đẩy xã hội phát triển.

Với lợi ích nêu trên, các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn cá. Theo các nhà nghiên cứu, chúng ta nên cho trẻ ăn sớm hơn 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng, cá có xương, vì thế cha mẹ cần lọc kỹ xương, băm nhỏ cho trẻ ăn, đảm bảo chắc chắn trẻ không bị hóc xương. 

Món ăn chúng ta chế biến cho trẻ có vị thơm sẽ hấp dẫn, khiến trẻ ăn ngon miệng hơn. Trẻ rất nhạy cảm với mùi hôi, nếu chúng không quen với nó. Từ đây, trẻ sẽ không muốn ăn thức ăn đó. Do vậy, khi chế biến món ăn cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý điều này.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng