Uống trà nấm có là sự lựa chọn khôn ngoan?

Uống trà nấm có tốt không?

Nấm Chaga là gì mà được nhiều người săn lùng đến thế?

Người mỡ máu cao uống nấm linh chi có tốt không?

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ các loại nấm

Những công dụng tuyệt vời của nấm hương

Nấm từ lâu đã được biết đến là dược liệu được sử dụng trong Đông y. Nhờ được sự ưa chuộng của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Hollywood Gwytheth Paltrow và những người có lối sống lành mạnh, nấm “vụt sáng” trở thành “siêu thực phẩm” mới. Chúng không chỉ giúp tăng hương vị của một số món ăn mà còn trở thành nguyên liệu chính cho các loại đồ uống. Trà nấm dần thịnh hành và tạo nên xu hướng ẩm thực được “lăng xê” mạnh mẽ. Vượt lên trên vai trò là thực phẩm, nó được coi là một loại “thuốc bổ”, thực phẩm chức năng nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng trà nấm chỉ đơn giản là ngâm một số loại nấm trong nước nóng như cách bạn hãm trà. Nhưng sự thật có thể khiến bạn ngỡ ngàng. Trong thực tế, trà nấm thường được bán dưới dạng hỗn hợp. Thông thường, nó bao gồm chiết xuất từ ​​nấm được pha trộn với một loại trà (như trà xanh), vì vậy nó không phải là thực phẩm thường mà là một chất bổ sung thảo dược hay thực phẩm chức năng. Tương tự như vậy, nếu bạn không thích trà, cà phê nấm có thể là sự thay thế phù hợp.

Trà nấm có tốt không?

Như đã biết, nấm thô có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và đặc biệt là vitamin D. Các chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh mạn tính, trong khi đó chất xơ giúp bạn no bụng, vitamin D giữ cho xương và hệ miễn dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nói đến trà nấm, sự quan tâm nằm ở hàm lượng chất xơ của chúng. Hầu hết các sản phẩm trà nấm bán trên thị trường đều đưa ra các lợi ích được dựa trên đặc tính chống oxy hóa và khả năng chống viêm của các loại nấm.

Dưới đây là ba lợi ích chính mà những nhà sản xuất trà nấm và “tín đồ” sử dụng trà nấm thường tung hô:

Trà nấm chống ung thư

Một nghiên cứu trên động vật từ năm 2016 cho thấy nấm có khả năng chống ung thư. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật. Do đó, còn quá sớm để đưa ra kết luận này trước khi thử nghiệm thành công trên người.

Bên cạnh đó, năm 2016, trong một nghiên cứu đánh giá tác dụng của nấm linh chi, các nhà khoa học tuy không tìm thấy đủ bằng chứng chứng minh tính chống ung thư của nấm, nhưng họ phát hiện ra rằng nó có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Trà nấm giúp kiểm soát đường huyết

Nhiều người cho rằng nấm như linh chi và chaga có khả năng kiểm soát đường huyết và tăng cường chức năng gan.

Nhưng một lần nữa, các nghiên cứu cho thấy những khả năng này mới chỉ được chứng minh khi thử nghiệm trên động vật và trong môi trường phòng thí nghiệm. Ví dụ, nghiên cứu trước đây cho thấy nấm chaga có thể giảm đường huyết hiệu quả ở những con chuột mắc đái tháo đường..

Do đó, giống như với nghiên cứu về nấm dược liệu và ung thư, vào thời điểm này, chưa có đủ bằng chứng để khẳng định uống trà nấm có thể tác động tới bệnh đái tháo đường.

Trà nấm giúp tăng năng lượng

Nhiều người khẳng định bản thân nhận được nhiều năng lượng hơn sau khi uống cà phê nấm hoặc trà nấm. Tác dụng đó có thể là do chất caffeine có trong cà phê hoặc trà chứ không hoàn toàn đến từ nấm.

Tuy nhiên, rất có thể nấm cũng phát huy khả năng tăng năng lượng. Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người uống chiết xuất từ ​​nấm có thể tập thể dục cường độ cao mà không mệt mỏi. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn uống khoảng gần 1.000mg nấm. Trong khi đó, uống trà hoặc cà phê nấm chỉ cung cấp khoảng 100mg nấm.

Có nên uống trà nấm?

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định 100% trà nấm có các tác dụng nêu trên hay không, nhưng đây vẫn là một thực phẩm chức năng lành mạnh mà bạn nên sử dụng.

Bạn nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng trà nấm để tránh bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào. Ví dụ, nấm chaga có nhiều oxalte nên khi tiêu thụ liều cao có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Một số loại nấm cũng gây loãng máu và tương tác với thuốc trị bệnh, đặc biệt là thuốc ức chế miễn dịch và thuốc hóa trị.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng