Chi 20.000 - 24.000 tỷ đồng/năm cho thuốc bảo vệ thực vật

80% thuốc bảo vệ thực vật phải nhập từ Trung Quốc

Lại phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau xanh

Khi cơ quan chức năng "ngại" bắt thuốc bảo vệ thực vật lậu

Tình trạng nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật: Còn những Nicotex khác

Kiểm tra phân bón bằng miệng thì kiểm tra thuốc sâu bằng gì?

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân "vùng thuốc sâu”

Chi nhiều là vây, thế nhưng gần 100% hoạt chất, 90% phụ gia và 50% sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật phải nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, qua kiểm tra gần đây có 0,6-0,8% lô thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu không đạt chất lượng buộc phải tái xuất, 3-10% chế phẩm gia công trong nước không đạt chất lượng phải tái chế lại, cả nước có 20.000 đại lý buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhưng rất khó quản lý số đại lý này.

Hiện nay, cả nước có trên 200 doanh nghiệp thuốcbảo vệ thực vật, 97 nhà máy chế biến thuốc, chế biến được 50% lượng chế phẩm sử dụng trong nước tương đương khoảng 30.000 - 40.000 tấn/năm. Tuy nhiên nước ta chưa vượt ra khỏi tầm của một nền “công nghiệp đại lý, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật”.

Thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của con người

Từ những năm 50 của thế kỷ trước Việt Nam đã bắt đầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giá trị sử dụng gia tăng hàng năm. Tuy nhiên, kỹ thuật, môi trường và sức khỏe thì hiệu quả đem lại cho nền kinh tế chưa tương xứng với đầu tư, chưa an toàn đối với người, vật nuôi, môi trường sinh thái,… trong khi đó công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đó là việc nhập lậu, buôn bán và sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc giả; sử dụng thuốc tùy tiện, không theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, cần nhận định rằng, việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật này đang ngày càng ảnh hưởng đến sức khỏe cả người nông dân, người sử dụng sản phẩm nông nghiệp và môi trường sinh thái do lượng thuốc bảo vệ thực vật dư thừa ngấm vào đất.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn