9 bức ảnh kinh ngạc về vũ trụ

Ảnh cột bụi ở tinh vân Carina

Chùm ảnh "cực chất" về hiện tượng cực quang

Chùm ảnh “Những khoảnh khắc kỳ lạ nhất thế giới 2014”

Loạt ảnh tuyệt đẹp về đồ ăn "nhảy múa" trên không

29 bức ảnh tuyệt đẹp về nhân loại

Mặc dù những hình ảnh được chụp từ không gian có thể trông giống như phong cảnh siêu thực, nhưng những ảnh sau được đảm bảo không hề có photoshop hay đã qua chỉnh sửa. Lưu ý rằng đối với một số hình ảnh, sóng điện từ hồng ngoại đã được chuyển qua quang phổ nhìn thấy được.

1. Các cột bụi ở tinh vân Carina

Tinh vân Carina là một tinh vân lớn và sáng bao quanh một số cụm sao ở phía Nam bán cầu và là một trong những tinh vân khuếch tán lớn nhất trong bầu trời của chúng ta.

2. Ảnh toàn cảnh tinh vân Carina

Ảnh toàn cảnh Tinh vân Carina
Ảnh toàn cảnh (panorama) này của tinh vân Carina  đã được chụp trong ánh sáng hồng ngoại sử dụng các camera Hawk-I trênkính viễn vọng cực lớn của Eso.

3. Ảnh sự hình thành (và biến mất) của sao trong tâm tinh vân Carina

Ảnh sự hình thành  (và biến mất) của sao trong tâm Tinh vân Carina

Hình ảnh được thực hiện bởi một nhóm các nhà thiên văn học với máy ảnh Hubble.

4. Ảnh phát hiện hố đen trong Thiên hà M83

Ảnh phát hiện hố đen trong Thiên hà M83

Thiên hà Messier 83 (còn được gọi là M83 hay NGC 5236) một thiên hà xoắn ốc khoảng 15 triệu năm ánh sáng từ trái đất trong chòm sao Hydra. Đài quan sát Chandra X-ray của Nasa đã phát hiện ra một sự bùng nổ bất thường của một lỗ đen trong thiên hà này.

5. Ảnh tinh vân Đầu Ngựa

Ảnh Tinh vân Đầu Ngựa

Tinh vân Đầu Ngựa là một đám mây ion hóa - hydrogen trong chòm sao Orion. Các điểm sáng trong tinh vân Đầu Ngựa là các ngôi sao trẻ đang trong quá trình hình thành. Các bụi sao hấp thụ ánh sáng từ một phần của đám mây ion hóa tạo ra sự tương phản đẹp này.

6. Pháo sáng năng lượng mặt trời

Pháo sáng năng lượng mặt trời

Bức ảnh này chụp bởi Đài quan sát Solar Dynamics của Nasa. Pháo sáng năng lượng mặt trời là các vụ nổ mạnh mẽ của bức xạ, tạo ra các hạt và vành đai bức xạ thứ ba tiến gần đến trái đất vài ngày sau vụ nổ.

7. Đám mây tinh vân Magellan nhỏ

Đám mây tinh vân Magellan nhỏ

Là một trong những thiên hà lùn, vô định hình và là vệ tinh của Ngân hà. Nó có đường kính khoảng 7 nghìn năm ánh sáng và có một vài trăm triệu ngôi sao. Đám mây này rất nhỏ so với các thiên hà trong dải Ngân hà.

8. Hình ảnh Thiên hà Messier 106 (M106)

Hình ảnh Thiên hà Messier 106 (M106)

Là một thiên hà trong chòm sao chòm sao Canes Venatici. Nó có cấu trúc xoắn ốc hình đĩa của các khí, bụi và các ngôi sao, trông như một cánh tay cong với màu tím tuyệt đẹp.

9. Thiên hà Stephan

Thiên hà Stephan

Là một nhóm gồm năm thiên hà tên Stephan’s Quintet cách Trái đất 280 triệu năm ánh sáng, đã va chạm với nhau và phát ra ánh sáng trong hàng thiên nhiên kỷ qua.

Phiêu H+ (theo Images)