9 biểu hiện báo động “vùng kín” có vấn đề

"Vùng kín" nặng mùi có thể là do viêm âm đạo

Đặt thuốc chữa viêm âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tự điều trị viêm âm đạo gây ảnh hưởng gì?

"Vùng kín" ra nhiều dịch, bệnh gì?

Chẩn bệnh... nhìn khí hư

Khí hư nhiều

Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy khí hư của mình có màu, mùi khác lạ, hãy đi khám phụ khoa ngay.

"Vùng kín" có mụn

Có nhiều nguyên nhân gây mụn ở âm đạo nhưng đa số không quá nghiêm trọng. Mụn có thể là một khối u nang bã nhờn do lông mọc ngược vào da, hoặc là mụn trứng cá. Việc cần làm là bạn hãy ngó lơ, không bận tâm đến nó. Chỉ khi nào mụn bị sưng, đau thì nên ngâm nước ấm, sau đó bôi một lớp kem hydrocortisone nếu có dấu hiệu viêm nhiễm. Nếu vẫn còn đau, bạn hãy đi khám da liễu/phụ khoa vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Khí hư có mùi nặng

"Vùng kín" bị nhiễm khuẩn như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc do trùng roi trichomoniasis, thường có mùi rất khó chịu. Tự chữa tại nhà chỉ có tác dụng tạm thời, sau một thời gian sẽ lại tái phát. Để chấm dứt hẳn tình trạng này, đi khám phụ khoa là cách khôn ngoan hơn cả.

Chảy máu sau quan hệ

Bị chảy máu ngay sau khi làm “chuyện ấy” hoặc đi vệ sinh, có thể bạn đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu tình trạng kéo dài, bạn cần đến bác sỹ kiểm tra xem liệu mình có mắc bệnh lậu hoặc chlamydia không.

Đau khi quan hệ hay đi vệ sinh

Đau “vùng kín” có thể là dấu hiệu của chứng nhiễm trùng hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài hơn 2 ngày, bạn nên đến bác sỹ kiểm tra. Nếu cơn đau chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện khi quan hệ tình dục, có thể bạn chưa có đủ chất bôi trơn, cần kích thích thêm nữa.

Khô âm đạo

Khô âm đạo không chỉ gặp ở phụ nữ lớn tuổi, mà còn là dấu hiệu xuất hiện ở những cô nàng trẻ tuổi. Nguyên nhân khô âm đạo phần lớn do rối loạn nội tiết tố nữ.

PV H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa