4 "thủ phạm" gây khô âm đạo

Nhiều phụ nữ vì khô âm đạo mà sợ gần gũi với chồng

7 cách trị khô âm đạo đơn giản

Những thực phẩm trị chứng khô âm đạo hiệu quả

Khô âm đạo có thể gây ung thư buồng trứng?

Vợ ơi, dùng bôi trơn!

1. Nguyên nhân nội tiết tố

 Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến âm đạo bị khô là nồng độ estrogen (là một nội tiết tố nữ hay còn gọi là hormone sinh dục nữ) giảm trong thời kỳ mãn kinh, sau khi sinh hoặc đang trong quá trình cho con bú.

Khi nồng độ estrogen giảm, âm hộ và các mô âm đạo mỏng hơn, khô và kém đàn hồi. Trong thời gian này, estrogen cũng thay đổi độ pH của âm đạo, làm cho môi trường âm đạo có tính kiềm, có thể làm tăng kích thích và khả năng nhiễm trùng âm đạo.

2. Nguyên nhân vật lý

Bệnh tự miễn (hội chứng Sjogren) có thể là nguyên nhân gây "khô hạn". Đây là một rối loạn do hệ miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất độ ẩm trong cơ thể. Ngoài gây khô mắt và khô miệng, hội chứng Sjogren có thể gây khô âm đạo.

Một tác dụng phụ của thuốc cảm lạnh, thuốc dị ứng có chứa chất kháng histamin là làm khô các màng nhầy trong mũi, cũng như âm đạo. Một số loại thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm... cũng có thể gây ra tình trạng này. Trong những trường hợp này, âm đạo sẽ ẩm trở lại khi bạn ngừng uống thuốc.

Thói quen hút thuốc lá ở phụ nữ cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ khô âm đạo. Vì vậy, "khô hạn" không phải là "độc quyền" của phụ nữ trung niên, nó có thể xuất hiện ở cả các thiếu nữ.

Các yếu tố tâm lý như căng thẳng, stress, trầm cảm... có thể gây khô âm đạo

3. Tâm lý

 Các yếu tố tâm lý như căng thẳng, stress, trầm cảm... có thể gây ra hoặc làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng khô âm đạo. Các vấn đề về quan hệ tình dục, mất ham muốn tình dục cũng có thể dẫn đến giảm bôi trơn âm đạo.

"Khi người phụ nữ lo lắng, lượng máu trong cơ thể đi đến các bộ phận trong cơ thể sẽ không đủ", BS. Irwin Goldstein – Giám đốc của Sexual Medicine San Diego (Mỹ) cho biết.

4. Chất kích thích

Quá trình làm sạch âm đạo bằng chất lỏng (thụt rửa) sẽ phá vỡ sự cân bằng hóa học bình thường trong âm đạo và có thể gây viêm (viêm âm đạo). Điều này có thể gây ra khô âm đạo hoặc bị kích thích. 

Một số phụ nữ bị dị ứng với hóa chất trong xà phòng, các sản phẩm vệ sinh, thuốc nhuộm và nước hoa. Cũng theo Goldstein, "các chất kích thích này có thể bám vào những thứ như đồ lót hay khăn tắm". Sau khi dùng những đồ đó, âm đạo có thể bị nhiễm các chất kích thích đó và khiến âm đạo bị khô.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa