9 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang tụt dốc

Buồn không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của suy tuyến giáp

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

7 dấu hiệu cảnh báo tim không khỏe

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa đông

Chăm sóc sức khỏe răng miệng ở người cao tuổi

1. Luôn khát nước

Thời tiết nóng bức, bạn không đổ mồ hôi mà vẫn liên tục thấy khát dù đã uống nhiều nước, có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường type 2. TS. BS Leann Olansky - Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết do mất nước khi lượng đường trong máu đột ngột tăng lên và tràn vào nước tiểu khiến con người cảm thấy khát.  

Khi thường xuyên bị tình trạng cực đói, giảm cân và khát nước, bạn cần nhanh chóng đến bác sỹ kiểm tra sức khỏe.

2. Lo lắng đột ngột

TS.BS Kevin R. Campbell - Đại học Bắc Carolina (Mỹ) cảnh báo: Lo lắng, khó thở và buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạchngười cao tuổi

3. Mặt đỏ

Một chút hồng trên má không có vấn đề gì, nhưng sự ửng đỏ dai dẳng trên mũi, má, cằm hay trán có thể là tình trạng viêm da mạn tính được biết đến với tên gọi rosacea. GS.TS Jessica Krant - Trung tâm y tế SUNY Downstate ở Brooklyn, New York (Mỹ) đây có thể là kết quả của việc tiêu thụ thực phẩm nhiều gia vị hay uống rượu, cà phê. Tuy nhiên, nếu rosacea kèm với hiện tượng tiết quá nhiều mồ hôi có thể là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề nội tiết như tăng huyết áp.

4. Buồn không rõ nguyên nhân

Nồng độ progesterone thấp là nguyên nhân phổ biến gây tâm trạng xấu ở phụ nữ, TS Sara Gottfried - tác giả của cuốn The Hormone Cure nói. Cortisol cao hoặc suy tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân gây nên trạng thái cảm xúc trên. Nếu nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bao gồm khó chịu, thay đổi tâm trạng, lo âu và rối loạn giấc ngủ, cần tìm cách bổ sung progesterone. Thiền và yoga cũng có thể giúp giải phóng lượng cortisol cao trong cơ thể.

5. Hay đau bụng

Triệu chứng này có thể xuất phát từ nguyên nhân lành tính như không dung nạp lactose cho đến những lý do nghiêm trọng hơn bao gồm cả ung thư tuyến tụy hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng, túi mật, bệnh viêm ruột. Nếu bị đau bụng liên tục và ngày càng dữ dội, thậm chí đau đến mức không ngủ được kèm theo sốt, nôn mửa, phân có màu đen hoặc đi tiêu ra máu cần nhanh chóng đến bác sỹ kiểm tra.

Cần nhanh chóng đi khám bác sỹ khi đau bụng kèm theo sốt, đi tiêu ra máu...

6. Ngứa ran hoặc tê tay

Nếu tay bị tê cứng hay ngứa ran trong khi đang ngủ hoặc trong các hoạt động thường ngày ngoài thể thao hoặc tập thể dục, đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị hội chứng ống cổ tay (là tình trạng thần kinh giữa trong ống cổ tay bị chèn ép viêm sưng nề gây tê các đầu ngón tay, nhiều nhất là ngón trỏ, ngón giữa và nửa ngón đeo nhẫn), TS David Geier - Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ) cho biết.

7. Gãy xương thường xuyên

Loãng xương làm suy yếu xương và khiến xương dễ bị gãy. Vì thế, nếu gãy xương xảy ra ở bàn chân và cẳng chân và lặp đi lặp lại nhiều lần thì đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ loãng xương ở mức báo động.

8. Chóng mặt

Cảm giác này có thể được mô tả giống như tình trạng đường trong máu hạ thấp hay chứng rối loạn nhịp tim. Ăn thức ăn có đường hoặc uống nước trái cây có thể dễ dàng xử lý các vấn đề đường trong máu, nhưng nếu xuất phát từ nguyên nhân rối loạn nhịp tim, có thể đe dọa đến tính mạng. Cần nhanh chóng đến bác sỹ kiểm tra nếu bị chóng mặt thường xuyên và dai dẳng.

9. Đau nhức bắp chân

Bắp chân đau nhức là biểu hiện của bệnh lý huyết khối tĩnh mạch sâu. Đây là một chứng bệnh có liên quan đến tình trạng máu đóng cục trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường gặp nhất là các tĩnh mạch ở chân. Khi cục máu đông bị bóc tách ra khỏi thành mạch, nó có thể dẫn đến thuyên tắc phổi, gây tử vong. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già