Acid trào ngược - Nguyên nhân gây khản tiếng

Acid trào ngược có thể gây khản tiếng

Làm gì để giảm khàn tiếng?

Nghe giọng con đoán trọng bệnh

Khản tiếng - Dấu hiệu giọng nói gặp vấn đề

Khàn tiếng lâu ngày: Vì đâu nên nỗi?

Trào ngược acid là gì?

Dạ dày tiết ra dịch vị bao gồm acid HCl và enzyme pepsin giúp tiêu hóa thức ăn, chất nhầy có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày để chống lại sự “tấn công” của acid. Tuy nhiên, thực quản và dây thanh quản có thể bị tổn hại nếu acid và các enzyme có trong dịch vị dạ dày trào ngược lên các mô. Tình trạng trào ngược dịch vị dạ dày - thực quản có thể gây nên cảm giác nóng rát, tương tự như chứng ợ nóng ở một số bệnh nhân. Và các thói quen như: Hút thuốc lá, ăn quá nhiều chất béo và uống rượu có thể làm cho tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản trở nên trầm trọng hơn.

Hình minh họa trào ngược dạ dày - thực quản

Trào ngược dạ dày – thực quản ảnh hưởng đến giọng nói như thế nào?

Acid từ dạ dày có thể ảnh hưởng đến các dây thanh âm trong thanh quản, khiến cổ họng ngứa, niêm mạc thanh quản bị tổn thương và gây ra những biến đổi về giọng nói như khản tiếng, mất tiếng. Nhiều người có thể bị khản giọng do trào ngược acid nhưng không bị ợ nóng. Việc thường xuyên bị ợ nóng (cảm giác đốt cháy trong lồng ngực, khó nuốt, ợ chua và đau họng) là dấu hiệu điển hình của trào ngược dạ dày - thực quản. Nhưng các dây thanh âm cũng dễ bị tổn thương do tiếp xúc với acid từ dạ dày, gây nên triệu chứng khản tiếng ngay cả khi không bị ợ nóng.

Thực tế, rất nhiều ca sỹ và người lồng tiếng chuyên nghiệp chỉ phát hiện ra họ bị trào ngược dạ dày - thực quản khi tới khám tại các bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng.

Phòng tránh acid trào ngược, đề phòng khản tiếng 

Thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trào ngược dạ dày - thực quản. Mỗi người cần tự chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách: Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc lá, không uống rượu, hạn chế chất béo và tránh căng thẳng. Không nên nằm xuống trong một vài giờ sau khi ăn, đồng thời tránh các hoạt động gây áp lực lên bụng.

Không hút thuốc lá và uống rượu để phòng ngừa trào ngược dạ dày - thực quản

Để phòng tránh khản giọng, khản tiếng do trào ngược dạ dày - thực quản, người bệnh nên dùng thuốc kiểm soát tình trạng bệnh theo chỉ định của các bác sỹ, kết hợp với sử dụng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Hiện nay, một trong những sản phẩm được nhiều người tin tưởng lựa chọn là thực phẩm chức năng chứa các thành phần thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng... Sản phẩm đã được chứng minh giúp ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng.

Khản tiếng tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại gây nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt. Để phòng tránh khản tiếng, mỗi người cần tuân theo những hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên mỗi ngày.

Hoài Thương H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Giúp giọng nói trong sáng hơn
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần thiên nhiên như: rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên mạn tính: Viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan.
Cách dùng: Phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Hỗ trợ điều trị: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 1880/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp