Nam giới ăn cà chua mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư da

Các hợp chất sắc tố có trong cà chua có thể giúp bảo vệ da chống lại những tác hại của tia cực tím.

"Đánh bay" nồi cơm với cá chép sốt đậu cà chua

Cách làm mặt nạ cà chua giúp chăm sóc da hiệu quả

Cà chua tại vườn "rẻ như cho" 1.000 đồng/kg, ra chợ đắt gấp 10

Cần lưu ý những gì khi ăn cà chua

Chiết xuất cà chua nguyên chất có thể ngăn ngừa, điều trị ung thư dạ dày

Từ nghiên cứu trên loài chuột, các nhà khoa học trường Đại học Bang Ohio, Hoa Kỳ đã lý giải được việc bổ sung dinh dưỡng có thể làm thay đổi nguy cơ ung thư da.

Các nhà nghiên cứu đã thử cho những con chuột đực ăn với chế độ ăn hàng ngày bao gồm 10% bột cà chua trong 35 ngày, sau đó cho chúng tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, nhận thấy trung bình giảm 50% các khối u ung thư da so với những con chuột không ăn cà chua. Bên cạnh đó, những con chuột đực có khẩu phần ăn có cà chua, cam quýt, được cho là do chứa lycopene nên ít xuất hiện các khối u hơn nhóm còn lại.

Lycopene là một carotenoid màu đỏ tươi, một dạng sắc tố hữu cơ tự nhiên có trong cà chua, từ lâu đã được chứng minh là chất chống oxy hoá hiệu quả nhất.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Jessica Cooperstone thuộc Đại học Bang Ohio, Hoa Kỳ, cho biết: “Lý thuyết đằng sau mối quan hệ giữa cà chua và ung thư là các carotenoid trong cà chua có thể bảo vệ da khỏi những tổn thương do ánh sáng tia cực tím gây ra”.

Chuyên gia Cooperstone cho biết thêm, các thử nghiệm lâm sàng ở người trước đây cũng cho thấy ăn cà chua theo thời gian có thể làm giảm chứng cháy nắng. Có thể lý giải rằng nhờ carotenoid từ cà chua được lắng đọng trong da người sau khi ăn đã giúp bảo vệ da chống lại các tia cực tím.

Cooperstone hiện vẫn đang nghiên cứu tìm kiếm thêm các hợp chất khác trong cà chua ngoài lycopene có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ.

Nghiên cứu đã được công bố trên trang Tạp chí điện tử Scientific Reports.

Nguyên Hương H+ (Theo Hindustantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn