Ăn gì, bổ sung gì để làm tăng khả năng sinh đôi?

Chế độ ăn uống có tác động lớn đến khả năng sinh đôi

Dấu hiệu mang thai đôi, đa thai là gì?

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Nên ăn gì, tránh gì khi làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF?

Thất bại khi làm IVF thụ tinh ống nghiệm: Nguyên nhân và giải pháp

Nếu bạn luôn mơ ước có được một cặp song sinh, bạn nên lưu ý đến những thực phẩm và dưỡng chất như dưới đây: 

1. Khoai lang 

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát thấy những người thuộc bộ tộc Yoruba ở Nigeria có tỷ lệ sinh đôi cao. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là do lượng khoai lớn trong chế độ ăn uống của họ. Khoai rất giàu progesterone và phytoestrogen, có thể dẫn đến rụng trứng. Do đó, ăn nhiều khoai có thể làm tăng khả năng sinh đôi hoặc sinh nhiều con. 

Ăn nhiều khoai lang giúp làm tăng khả năng sinh đôi

2. Sắn 

Hầu hết phụ nữ rụng một quả trứng trong một chu kỳ. Sinh đôi xảy ra khi trứng tách thành 2 sau khi thụ tinh hoặc có 2 quả trứng cùng được thụ tinh. Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn sắn có thể giúp người phụ nữ rụng hơn 1 quả trứng trong chu kỳ. Rụng nhiều hơn 1 quả trứng làm tăng khả năng sinh đôi. Trong trường hợp này, cặp song sinh có thể không giống hệt nhau, vì được sinh ra từ 2 trứng riêng biệt - sinh đôi khác trứng. 

3. Acid folic

Acid folic là một trong những dưỡng chất cần thiết nhất với thai nhi. Tốt nhất là bạn nên bổ sung acid folic cùng các vitamin khác trước khi có kế hoạch mang thai

Bơ, rau bina, bông cải xanh và măng tây là những thực phẩm rất giàu acid folic. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng bổ sung acid folic sẽ làm tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng bổ sung gấp đôi lượng acid folic có thể làm tăng khả năng sinh đôi. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia xem việc bổ sung này có an toàn hay không. 

4. Sữa 

Trong một nghiên cứu, người ta đã xác định rằng người phụ nữ uống nhiều sữa và dùng các sản phẩm từ sữa thường xuyên có khả năng sinh đôi cao gấp 5 lần so với những người khác. Dùng sữa và các sản phẩm từ sữa làm tăng một loại protein cụ thể trong cơ thể, được gọi là "yếu tố tăng trưởng giống như insulin". Loại protein này kích thích buồng trứng, giúp giải phóng trứng nhiều hơn, làm tăng khả năng mang thai đôi. 

5. Củ maca 

Củ maca có lợi cho cả nam và nữ đang gặp vấn đề với khả năng sinh sản. Ngoài ra, dùng củ maca còn có lợi cho những phụ nữ muốn sinh đôi. Mặc dù không có nhiều bằng chứng chứng minh điều này, nhưng rất đáng để bạn thử. 

Củ maca có lợi cho cả nam và nữ đang gặp vấn đề với khả năng sinh sản

6. Carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp tốt cho sức khỏe hơn là carbohydrate đơn giản. Chế độ ăn giàu carbohydrate phức tạp không chỉ giúp tăng khả năng sinh đôi mà còn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ. Carbohydrate phức tạp có trong: Các loại đậu, ngũ cốc, rau lá xanh...

7. Dứa

Dứa là một trong những loại quả giúp tăng khả năng sinh đôi. Bromelain - một loại protein có trong dứa - giúp kích thích rụng trứng và thụ tinh.

Những cách khác để tăng cơ hội sinh đôi

1. IVF (thụ tinh trong ống nghiệm)

Trong IVF, trứng của người phụ nữ được lấy ra và thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau khi phôi thai được hình thành, một trong số đó được chuyển vào tử cung của người phụ nữ. Chuyển nhiều phôi có thể dẫn đến sinh đôi hoặc mang đa thai. Do đó, nếu muốn sinh đôi, bạn có thể lựa chọn phương pháp này. 

2. Dùng thuốc sinh sản 

Thuốc sinh sản làm tăng số lượng trứng được giải phóng, làm tăng cơ hội thụ thai. Dùng thuốc kích trứng cũng làm tăng khả năng nhiều trứng được thụ tinh, dẫn đến sinh đôi.

Cả 2 biện pháp này đều phải được bác sỹ chỉ định, dựa trên tình hình sức khỏe và thể chất của bạn. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ