Bỏ túi 5 thực phẩm giúp tóc và móng chắc khỏe trong mùa Đông

Bí quyết giúp tóc và móng chắc khỏe trong mùa Đông nằm ở chế độ dinh dưỡng

6 sai lầm khi gội đầu tàn phá mái tóc của bạn

Lợi ích của dầu mè: Từ chăm sóc sức khỏe tới làm đẹp

Hỗ trợ điều trị vảy nến móng tay bằng biện pháp tự nhiên

7 dấu hiệu bất thường ở móng tay không nên xem thường

Đối với con người, keratin hay chất sừng là một họ các protein cấu trúc dạng sợi - thành phần chính của sợi tóc và móng (tay, chân). Chính vì điều này, bên cạnh các phương pháp chăm sóc bên ngoài, bạn nên chú trọng bổ sung những thực phẩm tốt cho quá trình sản xuất keratin để tóc và móng chống chọi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa Đông.

Trứng

Duy trì ăn 1 quả trứng/ngày là tốt nhất

Như đã nói, tóc và móng có thành phần chính là keratin – một dạng protein. Vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm giàu protein như trứng sẽ giúp tóc, móng chắc khỏe hơn. Hơn nữa, trứng còn rất giàu biotin (vitamin B7, vitamin H), chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tổng hợp keratin. Theo nghiên cứu, trứng nấu chín đáp ứng 33% nhu cầu biotin hàng ngày, trực tiếp thúc đẩy sản xuất keratin.

Hành tây

Hành tây là thực phẩm quen thuộc của chế độ ăn lành mạnh, nó còn giúp tăng cường sản xuất keratin. Theo đó, hành tây có chứa N-acetyl-cysteine, chất chống oxy hóa được cơ thể chuyển hóa thành keratin. Bên cạnh đó, hành tây cũng có chứa các vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp củng cố năng tóc, tăng cường sức khỏe mái tóc. Đây có lẽ là lý do tại sao nước ép hành tây là thành phần ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc tóc.

Tỏi

Tỏi tốt cho móng, tóc và cả sức khỏe 

Tương tự hành, tỏi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa N-acetyl-cysteine để chuyển hóa thành keratin. Theo chuyên gia, việc bạn ăn 1 tép tỏi sống mỗi ngày không chỉ hỗ trợ sản xuất keratin, mà còn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại virus và nhiễm trùng. Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng là mối quan tâm hàng đầu trong mùa Đông và mùa dịch như hiện nay. Tỏi thực sự là một loại gia vị đa năng.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm dân giã nhưng có vị ngọt ngon miệng, đặc biệt là mùa Đông. Khoai lang có chứa provitamin A (beta-carotene)  sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A khi cần thiết. Loại vitamin này rất tốt cho sức khỏe của tóc, móng vì nó tham gia vào quá trình tổng hợp keratin của cơ thể.

Hạt hướng dương

Thật khó tin, nhưng hạt hướng dương được các chuyên gia dinh dưỡng ví như  “siêu thực phẩm”  vì dù ăn một ít mỗi ngày cũng có thể mang lại lợi ích cho móng và mái tóc. Chúng cung cấp biotin và protein để thúc đẩy sản xuất keratin, giúp tóc và móng phát triển khỏe mạnh. Ngoài ăn hạt hướng dương theo cách thông thường, bạn có thể rắc bột protein hạt hướng dương lên món ăn hàng ngày để tăng thêm hương vị và hiệu quả làm đẹp.

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Mặc dù cá hồi là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào nhất, sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sản xuất keratin trong cơ thể. Nhưng nếu không mua được cá hồi bạn có thể thay thế bằng cá mòi, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, đậu phụ…  

Thực tế, nếu bạn đang đối mặt với các vấn đề: Rụng tóc, tóc mỏng, móng tay (móng chân) giòn và dễ gãy… hãy bổ sung những thực phẩm kể trên vào chế độ ăn uống thường xuyên nhé!

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp