Ăn hạt óc chó giúp giảm huyết áp tốt cho tim mạch

Quả óc chó giàu omega-3

Ăn quá nhiều hạt óc chó sẽ ra sao?

Vì sao quả óc chó lại tốt cho cho da và tóc của bạn?

Xu thế sữa hạt trong thời đại xanh

Tự làm sữa hạt óc chó: Vô cùng bổ dưỡng

Tăng huyết áp chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch. Và rõ ràng, giảm huyết áp sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học tới từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã tìm ra ảnh hưởng tích cực của hạt quả óc chó tới sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này được được đăng tải trên Tạp chí The American Heart Association.

Quả óc chó có chứa một loại omega-3 có nguồn gốc từ thực vật gọi là acid alpha-linolenic (ALA). Các nhà khoa học tin rằng ALA có tác dụng có lợi đối với huyết áp.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem hàm lượng ALA của quả óc chó hoặc một số thành phần khác của quả óc chó, như polyphenol, có thể giúp kiểm soát huyết áp ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không

Theo đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 45 tình nguyện viên, độ tuổi từ 30 - 65, bị thừa cân hoặc béo phì. Những tình nguyện viên được áp dụng chế độ ăn bao có 12% hàm lượng calorie là đến từ chất béo bão hòa trong 2 tuần trước khi tiến hành nghiên cứu.

Sau đó, các nhà khoa học đã phân ngẫu nhiên những tình nguyện viên này vào ba nhóm chế độ ăn khác nhau, tất cả đều có ít chất béo bão hòa trong 6 tuần trước khi chuyển sang chế độ ăn tiếp theo.

Các chế độ ăn cụ thể là:

- Chế độ ăn có quả óc chó

- Chế độ ăn không có quả óc chó nhưng kết hợp với ALA và acid béo không bão hòa đa

- Chế độ ăn không có quả óc chó và thay thế ALA có trong quả óc chó bằng một loại acid béo khác gọi là acid oleic

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các yếu tố nguy cơ tim mạch ở cuối tất cả những chế độ ăn nói trên. Từ những dữ liệu này, họ nhận thấy rằng sức khỏe tim mạch của những người tham gia từ cả ba nhóm được cải thiện ở một mức độ nào đó.

Họ nói rằng phát hiện này chỉ ra rằng việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa, từ quả óc chó hoặc dầu thực vật, sẽ có ích cho tim mạch.

Tuy nhiên, GS. Penny Kris-Etherton tới từ Đại học bang Pennsylvania cho hay, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những tình nguyện viên ăn quả óc chó có huyết áp trung tâm thấp hơn so với những người ăn chế độ ăn kiêng khác.

Huyết áp trung tâm là áp lực di chuyển về phía tim và các nhà khoa học coi đó là một chỉ số đáng tin cậy về nguy cơ tim mạch của một người.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng