Ăn nấm có thể giúp nam giới ngăn ngừa căn bệnh ung thư này

Ăn nấm ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Loại nấm bình dân vài chục nghìn mỗi kg có thể phòng chống bệnh lao chết người

Ăn nấm tốt cho làn da của bạn như thế nào?

Ăn nấm tốt cho sức khỏe như thế nào?

Mắc bệnh đái tháo đường? Hãy ăn nấm mỡ!

Kết luận này được rút ra sau khi các nhà khoa học nghiên cứu thói quen ăn uống của 36.499 nam giới, từ 40 đến 79 tuổi, đã tham gia vào Nghiên cứu đoàn hệ Miyagi năm 1990 và Nghiên cứu đoàn hệ Ohsaki năm 1994 (Nhật Bản). Sau thời gian theo dõi trung bình là 13,2 năm, có 3,3% tình nguyện viên bị ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nam giới ăn ba bữa nấm mỗi tuần giúp giảm 17% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ăn từ một đến hai bữa nấm mỗi tuần cũng có thể giảm tới 8% nguy cơ mắc bệnh này.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Shu Zhang tới từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Tohoku (Nhật Bản), lưu ý: “Những người ăn nhiều nấm thường có độ tuổi cao, đi bộ nhiều, ăn nhiều thịt, rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa. Họ cũng ít có khả năng đang hút thuốc lá”. Những yếu tố này có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận nghiên cứu này vẫn hạn chế, vì những tình nguyện viên chỉ báo cáo họ ăn bao nhiêu nấm, không đề cập tới việc ăn loại nấm nào. Bên cạnh đó, cơ chế tác động của nấm đối với ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được tìm hiểu rõ ràng.

Tuy vậy, trước đây đã có nhiều nghiên cứu chứng minh những lợi ích của nấm đối với sức khỏe, nên dù chưa biết rõ cơ chế tác động có lợi của nấm đối với các bệnh mạn tính, thì việc thêm nấm vào các bữa ăn cũng sẽ không gây hại gì.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Chemistry năm 2017 đã chứng minh hợp chất ergothioneine và glutathione trong nấm có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến lão hóa, như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư