Ăn ngay những thực phẩm này để bảo vệ gan, phòng ngừa viêm gan

May mắn là ăn các loại trái cây như nho, quả mọng… có thể giúp phòng ngừa bệnh viêm gan

Cảnh báo nguy cơ ung thư gan cao do nhiễm virus viêm gan B và C

8 dấu hiệu cho thấy gan đang "kêu cứu"

Teo mật bẩm sinh: Bệnh lý dễ bị nhầm với bệnh vàng da sinh lý, viêm gan

Dùng thuốc trị viêm gan virus có ảnh hưởng đến chức năng thận?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1,4 triệu người tử vong do bệnh viêm gan. Nguy hiểm hơn, hiện có khoảng 290 triệu người mắc bệnh viêm gan nhưng không hề biết mình mắc bệnh và tới năm 2030, con số này dự đoán sẽ còn tăng thêm 76 triệu người, theo Liên đoàn Viêm gan Thế giới.

Hạn chế uống rượu bia, không uống thuốc quá liều hay tránh tiếp xúc với nhiều chất độc hại… có thể giúp phòng ngừa bệnh viêm gan. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung một số thực phẩm dưới đây để bảo vệ gan, phòng ngừa viêm gan:

Bưởi chùm (grapefruit)

Bưởi chùm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm gan

Bưởi chùm rất giàu naringenin và naringin, hai chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm, bảo vệ gan. Một nghiên cứu trên Tạp chí Archives of Toxicology (Đức) cho thấy, các chất chống oxy hóa trong bưởi chùm có thể ức chế sự phát triển của bệnh xơ gan - căn bệnh được đặc trưng bởi sự thay thế các mô gan bằng mô xơ, sẹo.

Bưởi chùm cũng giúp kích thích sản sinh các enzyme đốt cháy chất béo, giúp giảm lượng chất béo dư thừa tích lũy trong gan. Thêm vào đó, ăn bưởi chùm còn giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu của gan, giúp chống lại một số tác động tiêu cực của rượu bia, phòng ngừa bệnh viêm gan.

Nho

Nho có thể giúp giảm viêm gan, ngăn ngừa tổn thương gan

Nho rất giàu resveratrol - một hợp chất thực vật có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan. Nghiên cứu công bố trên World Journal of Gastroenterology cho thấy, resveratrol có thể làm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương gan và tăng khả năng chống oxy hóa trong gan.

Quả việt quất và nam việt quất

Cả việt quất và nam việt quất đều giàu các chất chống oxy hóa anthocyanin. Theo World Journal of Gastroenterology (Mỹ), các chất chống oxy hóa này có thể giữ cho gan khỏe mạnh bằng cách tăng cường các enzyme chống oxy hóa, tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa trong hai loại quả mọng này có thể làm chậm sự phát triển của mô sẹo trong gan. Đặc biệt, chiết xuất quả việt quất còn có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư gan.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền có chứa nhiều nitrate và các chất chống oxy hóa betalain. Các chất này có thể giúp giảm stress oxy hóa, giảm viêm trong gan. Theo một công bố trên Tạp chí Nutrient (Thụy Sỹ), uống nước ép củ dền cũng giúp tăng các enzyme giải độc trong gan.

Các loại rau họ cải

Các loại rau học cải như bông cải xanh, mầm cải Brussels… đều rất giàu chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ mầm cải Brussels và mầm bông cải xanh có thể làm tăng các enzyme giải độc trong gan, giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương, phòng ngừa viêm gan.

Các loại quả hạch

Theo World Journal of Gastroenterology, các loại quả hạch có chứa nhiều chất béo, chất chống oxy hóa, vitamin E và các hợp chất thực vật có lợi cho gan. Do đó, ăn các loại quả hạch có thể giúp tăng lượng enzyme trong gan.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi… đều rất giàu acid béo omega-3 và có thể giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Nghiên cứu trên World Journal of Gastroenterology cho thấy, acid béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa tích tụ chất béo trong gan, giúp chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Dầu olive

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ 1 thìa cà phê dầu olive/ngày có thể giúp tăng lượng enzyme trong gan, giúp giảm sự tích tụ chất béo và cải thiện lưu lượng máu tới gan.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa