Ăn ớt giúp bạn sống lâu hơn

Ăn ớt giúp giảm nguy cơ bệnh tật

Gia vị và rau thơm Việt được ca ngợi trên báo nước ngoài

6 loại gia vị bạn nên thêm vào món ăn để tim khỏe mạnh

7 loại thảo mộc không nên bỏ qua trong nấu nướng

Trị cảm lạnh và ho hiệu quả bằng 5 loại gia vị tự nhiên

1 người già vào viện thường mắc 5 bệnh trở lên

Các chuyên gia tin rằng con người đã bắt đầu trồng ớt từ 15.000 năm trước. Ngày nay, có hàng ngàn giống ớt khác nhau trên toàn thế giới. Dù mang đến cảm giác cay nóng, phồng rộp nhưng ăn nhiều ớt giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp.

Ăn nhiều ớt giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, bệnh về đường hô hấp

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh), Đại học Harvard (Mỹ) và Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu trên 500.000 ứng viên từ 30 – 79 tuổi. Những ứng viên được hỏi về thói quen ăn uống và chăm sóc sức khỏe của họ. Sau khoảng 7 năm, có 20.224 ứng viên tham gia nghiên cứu đã tử vong.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn cay mỗi ngày hoặc 2 ngày/lần giảm nguy cơ tử vong 14% so với những người ăn chúng mỗi lần/tuần.

Uống sữa giúp giảm cảm giác cay nóng do ăn ớt

Các loại ớt thường chứa hợp chất hóa học (gây cảm giác cay, nóng) được gọi là capsaicin.

Với những người quen ăn ớt, vị cay của các loại ớt không phải là điều đáng ngại. Nhưng đối với những người mới ăn cay hoặc ăn phải loại ớt cho nồng độ capsaisin cao, vị cay không chỉ gây đỏ, nóng mà còn khiến lưỡi bị phồng rộp.

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp giảm cảm giác cay nóng do ăn ớt

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico, có một cách giúp giảm cảm giác này nhanh chóng là uống sữa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng protein có trong sữa giúp thay thế hợp chất hóa học capsaisin và giúp giảm cảm giác phồng rát ngay lập tức. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm có chứa carbohydrate cũng giúp giảm cảm giác cay nóng do ăn ớt, song không hiệu quả như sữa. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng