5 lý do bạn nên ăn quả hồ trăn mỗi ngày

Ăn hạt dẻ cười mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Ăn hạt dẻ cười để bảo vệ trái tim

Ăn hạt dẻ cười giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bạn đã biết 4 lợi ích đặc biệt của hạt dẻ cười?

Lợi ích của 3 loại hạt thường ăn ngày Tết

Quả hồ trăn (hạt dẻ cười) có hương vị và thành phần dinh dưỡng hoàn hảo để trở thành người bạn đồng hành trong chế độ ăn kiêng hàng ngày của bạn. Một nắm quả hồ trăn có thể giúp bạn thỏa mãn cơn thèm ăn, cung cấp các vi chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời duy trì sức khỏe tiêu hóa. Bạn có thể ăn loại quả hạch này khi đang di chuyển, ăn nhẹ vào đêm khuya, thêm vào sữa hoặc thêm vào salad, kem, món tráng miệng...

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thế giới đã chọn ngày 26 tháng 2 hàng năm là ngày Quốc tế quả hồ trăn. Theo nhiều tài liệu thì con người đã biết đến quả hồ trăn từ 9000 năm trước và chúng có nguồn gốc từ các nước Trung Đông. Ở Mỹ, quả hồ trăn xuất hiện vào khoảng những năm 1800 nhưng phải mất một thế kỷ chúng mới trở nên phổ biến rộng rãi ở quốc gia này (những năm 1900) và được sử dụng nhiều trong thế giới ẩm thực.

Quả hồ trăn rất giàu chất xơ, acid béo không bão hòa đơn, đồng, magne, carotenoid và các khoáng chất khác. Cách tốt nhất để có được dinh dưỡng tối ưu từ quả hồ trăn là rang và bảo quản ở nhiệt độ dưới 10 độ C.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Dhara Mavan chia sẻ một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc ăn quả hồ trăn đối với sức khỏe tổng thể.

Tăng cường nhận thức

Các chất chống oxy hóa mạnh như lutein, zeaxanthin có trong quả hồ trăn đóng vai trò bảo vệ các tế bào và mô khỏi tổn thương oxy hóa, do đó giảm thiểu nguy cơ rối loạn thần kinh.

Cung cấp protein chất lượng tốt

Quả hồ trăn rất giàu acid amin thiết yếu và acid amin chuỗi nhánh. Điều này giúp cải thiện khối lượng cơ bắp và sự hao mòn của mô. So với các loại hạt khác, quả hồ trăn là nguồn cung cấp protein thực vật tốt với giá trị PDCAAS (điểm số acid amin hiệu chỉnh theo khả năng tiêu hóa của protein) cao.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền chất L-arginine có trong quả hồ trăn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó làm thư giãn các mạch máu khiến chúng giãn ra, do đó cải thiện lưu lượng máu trong mạch. Đặc tính này giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch khác.

Giảm lượng đường tăng đột biến

Bằng chứng gần đây cho thấy quả hồ trăn có thể làm giảm mức tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường) có thể ăn quả hồ trăn như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào bữa ăn dưới dạng món salad để giảm lượng đường huyết.

Giàu chất xơ

Ngoài protein chất lượng cao, quả hồ trăn còn rất giàu chất xơ. Nó thúc đẩy cảm giác no, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bạn có thể thêm vào sinh tố, hoa quả dầm...

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp