Ăn quá nhiều khoai lang gây gây hại gì cho sức khỏe?

Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây hại

Đổi vị cho bữa tối với miến trộn rau củ ngũ sắc

Cách làm mứt khoai lang dẻo thơm, lạ miệng cho ngày Tết

Bị viêm đại tràng có nên ăn khoai lang tím?

Bánh khoai lang - món ăn vặt ngon, lành cho cả nhà

Khoai lang và khoai tây: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Khoai lang rất giàu tinh bột nhưng loại rau củ này cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin A, vitamin C, kali, magie, sắt... Nhờ thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, khoai lang được khuyến khích cho những người đang giảm cân, mắc các vấn đề về hô hấp, chống viêm khớp. Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe dưới đây:

Sỏi thận

Khoai lang rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên loại củ này cũng chứa nhiều acid oxalat - một loại acid hữu cơ. Do đó, thêm quá nhiều khoai lang vào chế độ ăn uống có thể gây bất lợi cho những người đã bị sỏi thận. Acid oxalat bắt đầu lắng đọng trên viên sỏi đã tồn tại, làm tăng các triệu chứng và cơn đau.

Khoai lang giàu acid oxalat gây bất lợi cho những người đã bị sỏi thận

Khoai lang giàu acid oxalat gây bất lợi cho những người đã bị sỏi thận

Theo nhà dinh dưỡng học Seema Khanna tại Delhi: "Khoai lang có hàm lượng oxalat cao do đó những người có nguy cơ hình thành sỏi thận chỉ nên thỉnh thoảng ăn." Khoai lang cũng rất giàu kali và ăn quá 50gr khoai lang trong một ngày có thể gây bất lợi cho bệnh nhân thận.

Khó chịu ở dạ dày

Loại rau củ này cũng chứa mannitol, một loại carbohydrate được gọi là rượu đường hoặc polyol. Mặc dù không có hại khi dung nạp loại carbohydrate này, nhưng nếu ăn khoai lang quá mức có thể gây khó chịu cho những người bị chứng đau dạ dày.

Ăn khoai lang quá nhiều khi bị đau bụng có thể dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng. Vì vậy, khi bị đau dạ dày cách tốt nhất là bạn nên tránh ăn loại củ này.

Bệnh đái tháo đường đường

So với khoai tây, khoai lang có chỉ số đường huyết vừa phải và được coi là tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ăn khoai lang có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Loại củ này cũng chứa nhiều chất xơ và hàm lượng chỉ số đường huyết thấp, khoai lang có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Nhưng không nên ăn quá nhiều, nếu không, nó có thể dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu.

Vấn đề về tim

Là một nguồn cung cấp kali dồi dào, khoai lang có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nhưng khi ăn khoai lang quá mức có thể đến lượng kali dư ​​thừa, gây ra tăng kali máu hoặc nhiễm độc kali và có thể là lý do gây đau tim.

Loại củ này có hàm lượng vitamin A cao và việc ăn khoai lang quá nhiều loại vitamin này có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A. Các triệu chứng của tình trạng này có thể bao gồm đau đầu và phát ban. Hấp thụ quá nhiều vitamin A trong thời gian dài cũng có thể là lý do khiến tóc thô, rụng một phần tóc (bao gồm cả lông mày), môi nứt nẻ và da khô ráp. Dư thừa lượng lớn vitamin A kéo dài cũng có thể gây tổn thương gan.

 
Nguyễn An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng