6 lưu ý khi ăn sữa chua

Không nên lạm dụng sữa chua trong khẩu phần ăn

Sữa tươi chưa tiệt trùng: Thơm ngon mà độc hại

Điểm danh 5 loại sữa chua phổ biến

Công thức 3 món tráng miệng hấp dẫn cùng phô mai vuông

Sữa chua có thực sự cải thiện cuộc sống?

Dưới đây là những lưu ý cần thiết giúp bạn hiểu đúng và có cách ăn đúng, tránh sai lầm khi ăn sữa chua bổ dưỡng này:

2 thời điểm "vàng” để ăn sữa chua

Nói chung, thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng. vì từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm.

Những người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính nếu uống một cốc sữa chua vào buổi chiều cũng giúp giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

Lưu ý rằng khi dùng sữa chua vào buổi tối thì cần đánh răng kỹ vì sữa chua và các chất có tính axit trong sữa có thể gây hại cho răng.

Tuy là loại thức ăn bổ dưỡng song vẫn phải ăn một cách khoa học. Nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là vào lúc đói thì các men lactic có trong sữa chua sẽ dễ bị phân hủy và các tác dụng của nó sẽ mất đi rất nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch giúp mang lại một cơ thể khỏe mạnh, một trí tuệ minh mẫn.

Còn đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho bé ăn liều lượng phù hợp: dưới 1 tuổi chỉ cho ăn một ngày 1/4-1/2 hộp , 1-3 tuổi cho ăn 1/2 hộp và trên 3 tuổi thì có thể cho ăn từ 1 đến 2 sữa chua/ngày.

Không ăn khi đông cứng

Nhiều người có thói quen mua sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn. Đây là cách ăn sai lầm, vì sữa chua đông cứng như vậy sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh. Ăn như vậy sẽ không mang lợi cho sức khỏe.

Không hâm nóng trước khi ăn

Nhiều mẹ sợ các bé ăn sữa chua lạnh sẽ bị viêm họng nên ngâm sữa chua qua nước nóng hoặc hâm nóng qua lò vi sóng. Đây cũng là một cách ăn sai lầm vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ mất khả năng hoạt động, hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua sẽ bị ảnh hưởng.

Tốt nhất nếu sữa chua lạnh, bạn có thể để ngoài môi trường 30-45 phút, hoặc ngâm vào nước theo tỷ lệ 2 sôi, 1 lạnh trong 15 phút trước khi ăn.

Những món không ăn cùng sữa chua

Không ăn sữa chua ngay sau khi dùng kháng sinh vì chúng có thể giết chết hoặc tiêu diệt vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua.

Ngoài ra, không ăn sữa chua cùng các loại thịt mỡ, xúc xích, thịt xông khói. Bởi qua chế biến, các loại thịt sẽ có chất nitrat (nitro) khi kết hợp cùng sữa chua sẽ tạo thành chất nitrosamine là chất gây ung thư.

Không kỳ vọng ăn sữa chua để giảm cân

Nhiều người cho rằng sữa chua có thể giảm cân. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua không có tác dụng giảm cân thần kỳ như chị em vẫn tưởng.

Nếu ăn sữa chua ở lượng vừa phải (100-200gr/ngày) sữa chua có thể kích thích tiêu hóa giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn ăn nhiều hơn lượng sữa chua cơ thể cần, nó không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân, thậm chí có thể gây ra tình trạng béo phì bởi ngoài chất béo bão hòa, trong thành phần của sữa chua có chứa đường, khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.

Ở một mặt khác, sữa chua thúc đẩy sự thèm ăn. Hơn nữa, trong sữa chua có lượng nhiệt cao hơn so với sữa nên trong nhiều trường hợp lượng calo trong sữa chua còn làm cho chị em tăng cân nhanh hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp