Điểm danh 5 loại sữa chua phổ biến

Sữa chua thường được làm từ sữa đã tiệt trùng

Sinh tố sữa chua hoa quả cho mùa hè oi nóng

Cách làm sữa chua nha đam tươi mát, đẹp da

Sữa chua có thực sự cải thiện cuộc sống?

Cho bé ăn sữa chua: Không biết cách là hại con!

Sữa chua thường được làm từ sữa tươi đã tiệt trùng, sau đó lên men với các vi khuẩn sống và ủ ở nhiệt độ cụ thể để kích thích sự phát triển của các vi khuẩn này.

Trong quá trình ủ, các vi khuẩn sống sẽ chuyển hóa đường tự nhiên trong kem/sữa thành acid lacitic – yếu tố tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa chua. Tiếp theo, hỗn hợp này được lọc để bỏ lượng chất lỏng dư thừa và tạo độ đặc sánh như ý muốn.

Khoa học đã chứng minh rằng sữa chua là một thực phẩm lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có nhiều loại sữa chua và không phải loại nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Các bà nội trợ có thể tham khảo các loại sữa chua dưới đây để chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất cho các thành viên trong gia đình:

1. Sữa chua ít béo hoặc không béo

Các sản phẩm sữa chua ít béo thường được dán nhãn: “Low-fat yogurt” (sữa chua ít béo) hoặc “reduced fat yogurt” (sữa chua giảm chất béo), chỉ bao gồm 2% sữa.

Sữa chua không béo (non-fat yogurt) không chứa sữa hoặc làm từ sữa không béo.

Dù không chứa chất béo, các loại sữa chua này vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là kali.

2. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp đặc và nhiều kem hơn các loại khác

Sữa chua Hy Lạp đặc và nhiều kem hơn các loại khác, sản phẩm này cũng chịu được nhiệt độ cao hơn nên thường sử dụng để chế biến các món ăn kiểu Địa Trung Hải và dầm hoa quả.

Sữa chua Hy Lạp được chế biến bằng cách lọc kỹ sữa chua vừa lên men để loại bỏ nước sữa còn sót lại. Cách làm này khiến sữa chua Hy Lạp đặc và có hàm lượng protein cao hơn nhưng lại ít calci.

Sữa chua Hy Lạp có cả 3  dạng: Béo, giảm béo/ít béo hoặc và không chứa chất béo.

3. Skyr

Skyr là một loại sữa chua kiểu Iceland

Tương tự sữa chua Hy Lạp, Skyr là một loại sữa chua kiểu Iceland, đặc, nhiều kem và chứa hàm lượng cao protein.

So với sữa chua thông thường, lượng sữa tươi cần thiết để chế biến skyr cao hơn 4 lần và lượng protein cao hơn 2 – 3 lần.

4. Sữa chua đông lạnh

Sữa chua đông lạnh 

Sữa chua đông lạnh nếu được lên men bằng phương pháp truyền thống sẽ chứa lượng lợi khuẩn (probiotics) đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay một vài cơ sở lại sản xuất “sữa chua đông lạnh” bằng phương pháp nhiệt, điều này giết chết các vi khuẩn sống và làm giảm giá trị của sản phẩm.

5. Sữa chua không sữa

Sữa chua đậu nành

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng không phải tất cả sữa chua đều được làm từ sữa. Những người bị dị ứng sữa hay ghét uống sữa có thể lựa chọn các sản phẩm khác như: Sữa chua đậu nành hoặc sữa chua dừa.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng