Bạn đã biết về lợi ích của than hoạt tính đối với da?

Mặt nạ than hoạt tính có thể giúp tẩy sạch bụi bẩn bám trên da và làm sáng da

Hướng dẫn sử dụng than hoạt tính để chăm sóc da

Mặt nạ than hoạt tính lột mụn gây sốt có thực sự tốt đến thế?

Than hoạt tính và 5 lợi ích không ngờ cho cơ thể

8 lợi ích không ngờ của than hoạt tính

1. Mặt nạ than hoạt tính làm sạch da mặt

Ô nhiễm không khí, bụi bẩn và tình trạng da dầu, nếu không được vệ sinh sạch sẽ dễ khiến da của bạn bị viêm, gây mụn trứng cá. Mặt nạ than hoạt tính có thể giúp bạn tẩy sạch bụi bẩn bám trên da và làm sáng da. 

Bạn có thể sử dụng 2 muỗng cà phê than hoạt tính, với 2 muỗng cà phê nước cất, trộn đều. Sau khi rửa mặt sạch, bạn đắp hỗn hợp này lên da mặt. Đợi khoảng 10 phút, sau đó bạn rửa sạch mặt bằng nước ấm và thấm khô. Nếu da của bạn bị khô, bạn có thể bôi kem dưỡng ẩm sau khi rửa sạch mặt. 

2. Sử dụng than hoạt tính và dầu dừa để tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết thường xuyên có thể cải thiện làn da của bạn. Than hoạt tính tẩy tế bào chết rất tốt. Bạn có thể thực hiện bằng cách, kết hợp 1-2 muỗng canh bột than hoạt tính với 1 thìa dầu dừa dưỡng da. Sau khi đã trộn đều chúng với nhau, bạn bôi hỗn hợ này lên da và massage vài phút, trước khi rửa mặt bằng nước ấm. Nếu bạn có làn da dầu, có lượng tế bào chết dày, bạn có thể cần tẩy da chết thường xuyên, ví dụ 2 lần/tuần. Nếu làn da của bạn khô, hoặc nhạy cảm, bạn chỉ cần tẩy tế bào chết 1 lần/tuần là đủ. 

Lưu ý: Khi da mặt của bạn có mụn trứng cá, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi tiến hành tẩy tế bào chết và có chế độ chăm sóc da phù hợp, tránh làm tăng sự viêm nhiễm trên da. 

Than hoạt tính còn giúp tẩy tế bào chết rất tốt

3. Than hoạt tính và giấm táo làm sạch lỗ chân lông

Da dầu, tế bào chết, bụi bẩn và tạp chất có thể bít kín các lỗ chân lông của bạn. Để lỗ chân lông được thông thoáng, sạch sẽ, bạn chỉ cần đắp mặt nạ than họa tính, trộn giấm táo. Sau khi đắp mặt nạ này, bạn hãy đợi khoảng 10 đến 15 phút, trước khi sửa sạch bằng nước ấm. 

4. Than hoạt tính, kết hợp với gel lô hội và dầu cây chè trị mụn 

Trộn đều than hoạt tính với vài giọt dầu cây chè, khoảng 1 thìa cà phê gel lô hội, một chút muối và một ít nước là bạn có một hỗn hợp để đắp mặt nạ chống mụn trứng cá. Dầu cây chè hoạt động chống lại propionibacterium acnes, các vi khuẩn liên quan đến mụn trứng cá, trong khi gel lô hội làm dịu chứng viêm. Sự kết hợp này có thể giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây mụn trên bề mặt da. Bạn hãy đắp mặt nạ này trong khoảng 15 phút, sau đó rửa mặt bằng nước mát. 

Lưu ý: Nếu bạn bị nhiều mụn thì nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

5. Sử dụng than hoạt tính để làm lành vết thương

Than hoạt tính có thể giúp làm lành vết thương trên da. Nó hoạt động bằng cách,  thải độc và làm khô vết thương nhanh. Thực tế, có nhiều băng gạc có kèm theo than hoạt tính để kháng khuẩn, sử dụng băng bó vết thương. Nếu bạn muốn sử dụng các loại băng gạc này để băng bó vết thương thì bạn có thể trao đổi trực tiế với bác sĩ chuyên khoa.

6. Giảm ngứa ở người chạy thận, lọc máu

Người chạy thận, lọc máu thường bị ngứa. Gây ngứa có nhiều nguyên nhân, trong đó có lượng phospho cao trong cơ thể và sự mất nước trong suốt quá trình lọc máu. Các nghiên cứu cho thấy, than hoạt tính có thể giúp người chạy thận làm giảm tình trạng ngứa. Một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ 6g than hoạt tính/ngày trong 8 tuần làm giảm ngứa và tổn thương da ngứa gây nên. 

Lưu ý: Trước khi áp dụng biện pháp này để giảm ngứa, bạn cần đi khám bác sĩ, nếu bác sĩ chỉ định thì bạn mới được thực hiện, tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.

Thịnh Nguyễn (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu