Bạn nên ăn hay sử dụng chất chống oxy hóa trên da?

Matcha, nghệ và nha đam chứa nhiều chất chống oxy hóa

Nấm porcini (thông) giàu chất chống oxy hóa, cực tốt cho sức khỏe

10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bạn nên bổ sung hàng ngày

Lạm dụng chất chống oxy hóa khiến bạn chết nhanh hơn

Thảo dược đã tốt, chứa nhiều chất chống oxy hóa lại càng tuyệt vời hơn

Chất chống oxy hoá là một phân tử giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa các phân tử khác. Oxy hóa là một phản ứng hóa học tạo ra các gốc tự do, dẫn đến tổn hại tế bào. Đối với da, các gốc tự do sản xuất nhiều và kéo dài có thể dẫn đến sự lão hóa sớm. Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không đúng cách cũng có thể khiến tình trạng da không thể cứu vãn nổi.

Một câu hỏi đặt ra là: Các chất chống oxy hóa bôi ngoài da hay ăn uống thì tốt cho da hơn?

Thực tế, khi nói đến các chất chống oxy hoá, hiệu lực cao và sinh khả dụng (bioavailability) là hai yếu tố quyết định mức độ hiệu quả của mỗi chất. Sinh khả dụng là đại lượng chỉ tốc độ và mức độ hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế và tuần hoàn chung một cách nguyên vẹn và đưa đến nơi tác dụng, từ đó tiếp tục được chuyển hoá và thải hồi.

Cùng trả lời thắc mắc trên dựa trên việc phân tích hiệu quả sử dụng của 3 thành phần chăm sóc da phổ biến dưới đây:

1. Matcha

Bột trà xanh matcha được coi là “bậc thầy chống viêm. Đặc tính chống oxy hóa độc đáo của matcha làm cho nó có thể thải độc hoàn hảo sau một bữa ăn tối muộn.

Dù chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng matcha lại cực kỳ giàu polyphenol. Polyphenol là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cân bằng đường huyết, giảm huyết áp và ngăn ngừa lão hóa sớm. Matcha cũng chứa chất EGCG (epigallocatechin-3-gallate) là một flavonoid ngăn chặn các quá trình viêm và cực kỳ hữu hiệu khi ăn vào. Các nghiên cứu dài hạn cho thấy EGCG đóng góp vào các tác động ức chế trên da, như chống ung thư và chống viêm.

Ăn hay dùng ngoài da?

Nên chọn mua loại bột trà xanh matcha Ippodo từ Kyoto (Nhật Bản). Đây là loại trà tinh khiết có tuổi đời 300 năm giúp mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn nên uống trà hoặc cho matcha vào các món smoothie hay sinh tố.

2. Củ nghệ vàng

Nghệ vàng chứa curcumin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính. Khi áp dụng trên da, curcumin có thể giúp làm giảm sắc tố da, chống lại mụn trứng cá và cải thiện tông màu da. Bên cạnh đó, các chất polyphenol có trong nghệ vàng cũng đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hoá, chữa lành vết thương, chống vi khuẩn, giảm thiểu nhược điểm của da và làm mờ sẹo.

Ăn hay dùng ngoài da?

Sinh khả dụng của củ nghệ giảm đáng kể khi ăn vào do sự trao đổi chất và quá trình tiêu hóa quá nhanh. Vì vậy, sử dụng nghệ vàng trên da được cho mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt hơn.

3. Gel nha đam

Gel nha đam (lô hội) có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da bằng cách kích thích sự gia tăng các tế bào mới và tăng tổng hợp collagen. Các chất chống oxy hoá có trong gel nha đam cũng chống lại các tác hại của gốc tự do và thoái hóa mô, giữ cho làn da luôn rạng ngời.

Ăn hay dùng ngoài da?

Sử dụng gel nha đam trực tiếp trên da làm giảm gốc tự do ảnh hưởng tiêu cực tới mô thông qua các quá trình sinh hóa khác nhau. Nồng độ cao các chất chống oxy hoá như vitamin C, E và các enzyme có trong gel nha đam giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường bao gồm ánh nắng mặt trời, ô nhiễm...

Uống nước ép gel nha đam cũng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nó không có hiệu quả chăm sóc da cao bằng việc áp dụng trực tiếp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất