Uống cà phê có ảnh hưởng như thế nào đối với làn da?

Hiếm khi gặp rắc rối nào khi bạn chỉ uống 1 - 2 cốc cà phê mỗi ngày, nhưng uống quá nhiều có thể gây hại cho da

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê

Tại sao uống cà phê lại bị đau bụng, đi ngoài?

Thích uống cà phê nhưng sợ răng ố vàng, phải làm sao?

Những điều không nên làm khi bụng đói

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Erica Drewry, chủ sở hữu của trang web Aligned Nutrition: “Cà phê có lợi hay có hại cho bạn phụ thuộc nhiều vào cách bạn tiêu thụ nó. Hãy lắng nghe cơ thể, chú ý đến những ảnh hưởng của cà phê cho chính mình để điều chỉnh cho phù hợp”.

Chuyên gia Erica Drewry cũng cho rằng nên giảm tiêu thụ cà phê và uống nhiều nước hơn nếu bạn gặp các rối loạn giấc ngủ. Cà phê chỉ tốt khi bạn tiêu thụ nó điều độ và khoa học.

Dưới đây là một số ảnh hưởng của cà phê đối với làn da của bạn:

Giảm nguy cơ ung thư da

Một nghiên cứu về bệnh ung thư ở phụ nữ Na Uy đã khám phá mối liên hệ giữa cà phê và ung thư da. Theo đó, tiêu thụ cà phê đã lọc vừa phải, khoảng 3 - 5 cốc mỗi ngày, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) ác tính ở phụ nữ.

Mặc dù vậy, bạn vẫn cần thoa kem chống nắng khi ra ngoài trời và áp dụng thêm các biện pháp chống nắng hiệu quả khác.

Trẻ hóa làn da

Một số nghiên cứu cho rằng các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ức chế protein mTOR từ đó làm giảm lão hóa. Tuy nhiên, các nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên chuột, cần thực hiện thêm nghiên cứu trên người để khẳng định điều này.

Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng khi caffeine được sử dụng trong mỹ phẩm có thể làm tăng lưu thông máu trong da, kích thích sự phát triển của tóc và ngăn ngừa sự tích tụ quá nhiều chất béo trong tế bào.

Gián tiếp gây mụn trứng cá và lão hóa da

Ngược lại với các kết quả trên, theo kết quả của một nghiên cứu tới từ Viện Da liễu Miami (MỸ), tuy không trực tiếp gây ra mụn trứng cá, cũng không trực tiếp làm tăng nguy cơ lão hóa, nhưng cà phê lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người uống. Không ngủ đủ giấc có thể kích thích làn da tăng sản xuất dầu, tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo mụn.

Ngủ không đủ giấc cũng làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể và các dấu hiệu lão hóa sớm được thể hiện rõ ràng nhất trên làn da.

Để hạn chế điều này, bạn chỉ nên uống ít hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày và không nên uống cà phê vào buổi tối.

Tẩy tế bào da chết

Lợi ích này đến từ bã cà phê. Sau khi uống cà phê, hãy giữ lại bã và tái sử dụng để tẩy tế bào chết cho làn da của bạn.

Bạn có thể kết hợp bã cà phê với đường nâu (tỷ lệ bằng nhau), thêm vài giọt nước cốt chanh rồi massage hỗn hợp này lên da để loại bỏ tế bào chết.

Có thể gây mất nước

Không có vấn đề gì khi bạn chỉ uống 1 - 2 cốc cà phê, nhưng uống quá nhiều có thể gây lợi tiểu, mất nước nhanh. Cơ thể bị mất nước có thể biểu hiện rõ ràng trên da: Da khô, nhăn nheo, mất tính đàn hồi. Bởi vậy, bạn không nên uống quá nhiều cà phê, thay vào đó, hãy tích cực uống nước lọc để giữ nước cho cơ thể.

Có thể gây ra căng thẳng

Uống nhiều cà phê có thể kích thích cơ thể sản sinh nhiều hormone “căng thẳng” cortisol. Căng thẳng gia tăng có thể gây viêm - yếu tố có hại cho cơ thể và làn da.

Cần phải chú ý tới liều lượng caffeien có trong cà phê. Người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine). Trẻ dưới 18 tuổi không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. VD: Nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 40 x 3 = 120mg caffeine mỗi ngày.

Nên uống cà phê vào thời điểm từ 9h30 - 11h30 hoặc từ 13h30 tới trước 17h để không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu