Anh nào biết “ấy” là gì!

Bất lực ảnh hưởng tới đời sống "chăn gối" và hạnh phúc vợ chồng

Cảnh báo về thuốc chữa bất lực cho đàn ông VIA.X For Men

Đàn ông bất lực? Ăn hành!

Bất lực nhìn giá sữa tăng vô tội vạ

Kinh hoàng người bệnh bất lực nhìn chân tay rụng dần

Kinh hoàng người bệnh bất lực nhìn chân tay rụng dần

Bất lực – rối loạn cương dương

Khoảng 10-20% trường hợp liệt dương có nguyên nhân từ tâm lý. Những lo lắng, mặc cảm tội lỗi, sợ thất bại khi quan hệ tình dục... đều có thể làm các quý ông “súng không lên nòng”.

Bất lực (hay còn gọi là liệt dương, rối loạn cương dương) là khái niệm để chỉ sự rối loạn khả năng cương cứng của dương vật người đàn ông. Do đó, nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự xuất tinh trong khi “ân ái” vợ chồng.

Có 2 dạng bất lực: Chủ yếu và thứ yếu. Sự bất lực chủ yếu ở nam giới khiến họ chưa bao giờ đạt được trạng thái cương cần thiết. Hình thức này khá hiếm và thường bắt nguồn từ những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý. Chẳng hạn, đó là những bất ổn, lo lắng, nỗi sợ hãi trong các mối quan hệ giới tính.

Hình thức thứ yếu của chứng bất lực được định nghĩa là sự mất khả năng cương vốn có của dương vật khi quan hệ tình dục sau một thời gian hoạt động bình thường. Nam giới mắc phải hình thức bất lực này thường chỉ đạt được khoái cảm trong 25% thời gian đầu của cuộc “ái ân”. Hình thức này khá phổ biến và diễn ra từ từ, do đó, dễ điều trị hơn so với hình thức bất lực chủ yếu.

Khi bị bất lực nam giới thường giấu kín và âm thầm chịu đựng

Theo chuyên gia, dù nam giới mắc phải ở dạng bất lực nào thì những phiền toái mà nó mang lại là không nhỏ. Liệt dương ảnh hưởng tới tâm lý đàn ông, lại là căn bệnh khó sẻ chia cùng ai nên dễ dẫn đến stress, trầm cảm… Đặc biệt, đời sống “gối chăn” vợ chồng bị ảnh hưởng, không thỏa mãn được cả hai, dễ sinh cáu gắt, vợ chồng lục đục…

Bệnh ngày càng trẻ hóa

Ngày trước khi nói đến bệnh "trên bảo dưới không nghe", người ta thường nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề của những cặp vợ chồng đã bước vào tuổi xế chiều. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, số đàn ông gặp vấn đề rối loạn cương dương đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Theo kết quả một khảo sát vừa đăng trên trang The Journal of Sexual Medicine, cứ bốn người đàn ông đến tìm bác sỹ nam khoa về vấn đề rối loạn cương dương thì có một trường hợp dưới 40 tuổi. “Khoảng hai năm gần đây, tôi đã chứng kiến rất nhiều chàng trai trẻ phải đương đầu với chứng bệnh khó nói này”, bác sỹ chuyên khoa về giới tính Brandy Engler, tác giả của cuốn sách The Men on My Couch nhận định.

Thông thường nguyên nhân dẫn đến bất lực của đàn ông là do tình trạng sức khỏe. Các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh tim, cholesterol cao... là nguyên nhân chính dẫn đến liệt dương ở một nửa nam giới độ tuổi trên 50. Các bệnh mạn tính như thận, xơ gan... cũng liên quan đến bệnh này. Đặc biệt, khoảng 60% nam giới đái tháo đường bị liệt dương. Các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn và các bệnh thuộc cơ quan sinh dục ngoài cũng dẫn đến giảm khả năng hoạt động “chuyện ấy”.

Những sang chấn ở khu vực tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang, khung xương chậu hay chính dương vật sẽ làm tổn hại đến các dây thần kinh, làm mềm các cơ, mạch máu... dẫn đến liệt dương. Việc phẫu thuật ổ bụng, tuyến tiền liệt, bàng quang... cũng có thể làm tê liệt một số dây thần kinh và mạch máu liên quan đến khả năng cương cứng của dương vật.

Ngoài ra, các thuốc chữa cao huyết áp, bệnh tim, chống dị ứng, an thần, trị co giật... cũng có thể gây ra bất lực.

Giải thích về việc nam giới bị bất lực đang ngày càng trẻ hóa, BS. Natan Bar Chama - Giám đốc Khoa Nam học và Phẫu thuật của Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho hay: “Chính thói quen hút thuốc và sử dụng chất gây nghiện, chất kích thích của người trẻ là những yếu tố chính gây ra chứng liệt dương ở họ”.


Lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân gây bất lực ở nam giới

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực công việc, tình cảm khiến giới trẻ luôn có tâm trạng lo lắng, căng thẳng liên tục. “Những áp lực đó sẽ tác động không tốt lên hệ thống thần kinh giao cảm và làm cho giới trẻ bị căng thẳng, lâu dần có thể gây ra chứng bất lực”, vị bác sỹ này nói.

Đặc biệt, giới trẻ thường có sở thích xem sách báo, phim ảnh khiêu dâm. Nếu xem quá nhiều những hình ảnh đó, cảm giác và cảm xúc của họ sẽ bị bào mòn mà cụ thể trong trường hợp này là đàn ông khó có thể đạt được trạng thái cương cứng nếu không có những sự kích thích "mát mẻ" tương tự trước mắt.

Cần phụ nữ an ủi, động viên

BS. Natan Bar Chama cho hay, khi người phụ nữ gặp phải tình huống đang rất hào hứng còn chàng lại đang gặp rắc rối liên quan đến vấn đề "trên bảo dưới không nghe", người phụ nữ đừng làm gì khiến anh ấy cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm. Thông thường phản ứng tệ nhất mà phụ nữ có thể làm lúc này là tức giận, bỏ mặc chàng rồi đi ngủ. Việc này không chỉ làm cả 2 bên không vui mà còn khiến anh ta căng thẳng và lo lắng gấp bội. Người đàn ông sẽ cảm thấy bị tổn thương vì nghĩ rằng "Hóa ra chỉ có “cậu nhỏ” của mình mới có giá trị đối với cô ấy thôi sao?". Từ đó mâu thuẫn có thể xảy ra.

“Thay vì như thế, người vợ hãy cho anh ấy biết chuyện đó thực sự không phải là vấn đề quá lớn đối với bạn, bản thân mình vẫn rất hào hứng làm “chuyện đó” với anh ấy. Sau đó, đừng tập trung sự chú ý đến “cậu nhỏ” của anh ta mà hãy tạo cảm hứng cho cả hai bằng những cử chỉ âu yếm, thân mật khác. Hãy cố gắng làm "yêu" chậm lại để giúp chàng giảm bớt căng thẳng và xoa dịu nỗi lo trong lòng anh ấy”, BS. Natan Bar Chama cho hay

Đối với các trường hợp rối loạn chức năng do các yếu tố, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… thì nên hạn chế hoặc không sử dụng để tránh làm nặng thêm tình trạng.

Trong trường hợp do các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy gan, suy thận… điều trị các bệnh này là cách tốt nhất để hạn chế rối loạn cương dương. Nguyên nhân do tuổi tác, suy nhược cơ thể, tâm lý… thì tùy vào từng cá thể riêng biệt lại có những biện pháp điều trị khác nhau mà không có phác đồ điều trị chung. Bên cạnh đó có thể dùng thêm thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên bất cứ loại thuốc nào, điều trị ra sao đều cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Theo tính toán của ISIR (International Society for Impotance Research), năm 2005 trên thế giới có khoảng 411 triệu người ở lứa tuổi 40 - 69 mắc phải tình trạng rối loạn cương. Ở Việt Nam, con số này ước tính vào khoảng 2 triệu người. Rối loạn cương dương ảnh hưởng khá lớn tới chất lượng cuộc sống của các gia đình nhưng phần đông người rơi vào tình trạng này thường không biết nói với ai.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn