Anh: Tái tạo khuôn mặt nhờ hình ảnh 3D

Jon Fenton đã trượt chân rơi vào mái bê tông ở tầng dưới. Điều may mắn là anh vẫn sống sót dù xương mặt bị dập nát, xương tại nhiều vị trí trên cơ thể bị gãy. May mắn là não của anh không bị tổn thương nghiêm trọng như các bác sỹ suy đoán lúc đầu.


Jon Fenton và bạn gái trước khi bị tai nạn

Jon kể: "Tôi bắc một chiếc ghế ở ban công để có góc nhìn toàn cảnh Barcelona rộng hơn. Tôi có cảm giác mất thăng bằng và lộn nhào. Sau đó, lúc tỉnh lại trong bệnh viện, tôi không nhớ mình đã bị làm sao và rất thắc mắc tại sao cha mẹ mình lại cùng tham gia chuyến du lịch ở Barcelona. Tôi đã rất lo sợ khi biết sự thật".

Jon đã được phẫu thuật xương bánh chè, xương đùi và hông tại Barcelona và điều trị ở đó 6 tuần trước khi bay trở về Anh. Fenton đã nhanh chóng được chuyển về Trung tâm Y tế Queens - QMC để được phẫu thuật tái tạo.


Anh đã được phẫu thuật xương bánh chè, xương đùi và xương hông tại Barcelona

Ngay lập tức, các chuyên gia đã sử dụng một máy in 3D để tạo ra mô hình hộp sọ bị dập nát của Jon. Sau 14 giờ, mô hình này được hoàn thiện và các bác sỹ đã bắt tay vào việc tái thiết lại hầu hết các xương trong khuôn mặt Jon.

TS. Daren Forward, người tư vấn trong chấn thương chỉnh hình tại QMC, cho biết: "Jon Fenton cơ bản bị gãy rất nhiều xương. Xương ở 2 chân và 2 tay đều bị gãy trầm trọng. Khuôn mặt anh gần như đã hấp thu mọi xung lực trong cú ngã, và may mắn là anh ta không bị chấn thương não, ngực và bụng. Đó là một điều tuyệt vời".


Hình ảnh 3D về các chấn thương ở khuôn mặt của Fenton

Nói về quá trình tái tạo lại xương mặt cho Jon, TS. Forward và TS. Dilip Srinivasan cho biết: "Nó giống như một trò chơi xếp hình vậy. Nhờ mô hình được tạo sau khi có được những hình ảnh 3 chiều về chấn thương, chúng tôi có thể cân nhắc các tổn thương và có kế hoạch để tái tạo lại chúng".

Jason Watson - chuyên gia tư vấn chuyên khoa hàm mặt tại QMC - giải thích: "Về cơ bản, nhóm phẫu thuật đã buộc phải phá vỡ tất cả 26 xương trên khuôn mặt Jon Fenton. Đội y tế tại Barcelona đã giúp Jon cố định lại các xương, nhưng chúng như là một mớ hỗn độn vậy. Răng của Jon không xếp đúng vị trí. Xương má được kéo dãn ra và hai mắt của Jon trở nên xa cách nhau. Hình ảnh 3D về những tổn thương này giúp chúng tôi xác định được vị trí nơi chúng tôi nên bắt đầu phẫu thuật".


Mô hình các bác sỹ phẫu thuật sử dụng thử nghiệm các biện pháp trước khi phẫu thuật chính thức cho Jon Fenton

TS. Jason Watson nói thêm rằng, bác sỹ phẩu thuật đã thực hành trên mô hình 3D trước khi phẫu thuật chính thức.

"Về cơ bản, sau nhiều tuần điều trị tại Barcelona và tại QMC, các xương trên khuôn mặt Jon đã liền lại với nhau. Một số xương đã hợp nhất với nhau ở những vị trí mà chúng tôi không mong muốn nên chúng tôi lại phải đập gãy chúng. Bắt đầu là với hàm răng phía trên, nắn nó thẳng lại cho hợp với hàm dưới. Điều này đã giúp Jon cải thiện được việc nói chuyện, ăn uống và nuốt. Xương gò má của Jon đã được tái định vị mà mắt của Jon đã trở về được vị trí ban đầu", TS. Watson cho biết.

"Mũi của Jon là một thách thức lớn bởi nó bị nát hoàn toàn sau cú ngã. Để tái tạo mũi cho Jon, bác sỹ phẫu thuật đã phải xây dựng lại toàn bộ mũi với những thử nghiệm cực kỳ nghiêm túc và từng chút một. May mắn, bác sỹ phẫu thuật đã làm được phần lớn công việc. Mũi của Jon đã trở lại gần như bình thường", TS. Watson nói thêm.


Jon thực sự cảm thấy hạnh phúc với những kết quả đạt được sau những nỗ lực của các bác sỹ

Cũng theo TS. Watson, để Jon Fenton có được khuôn mặt như hiện nay, các bác sỹ phẫu thuật đã đưa vào khuôn mặt anh 20 tấm kim loại vào những vị trí bị mất xương với nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ khác nhau. Phần thưởng lớn nhất cho các bác sỹ là Jon thực sự vui mừng vì kết quả của những cuộc phẫu thuật nó. "Tôi thực sự hạnh phúc. Các bác sỹ đã đem lại cuộc sống mới cho tôi theo đúng nghĩa đen. Tôi rất biết ơn các bác sỹ đã giúp tôi có cuộc sống tốt trở lại".


Anh chuẩn bị kết hôn sau 1 năm vật lộn với những đau đớn và phẫu thuật

Hàng ngày, Jon phải tham gia các buổi vật lý trị liệu để có thể đi lại như bình thường. Jon và các bác sỹ phẫu thuật sẽ còn nhiều việc phải làm để khuôn mặt anh trở lại như bình thường như trước đây. Nhưng, cuối tháng này, anh và người bạn gái - Rachel - sẽ chính thức kết hôn sau gần 1 năm cả hai cùng nhau chống chọi với những hậu quả của tại nạn khủng khiếp mùa hè năm trước.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất