Anh từ chối vaccin ngừa viêm màng não B

Ước tính, mỗi năm có khoảng 1.870 người ở Anh bị mắc bệnh viêm màng não B với tỷ lệ tử vong là 1/10. Các chuyên gia cho biết, hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây bệnh này, dẫn tới việc viêm lớp màng mỏng bao bọc não và dây thần kinh cột sống.

Trong số những nạn nhân sống sót sau khi mắc bệnh viêm màng não B, cứ 4 người lại có 1 người gánh chịu các di chứng suốt đời như tổn thương não hoặc cụt mất chi.

Hiện có nhiều loại vaccin được dùng để chủng ngừa các dạng viêm màng não khác, nhưng loại vaccin có tên Bexsero, do hãng Novartis phát triển, được coi là vaccin duy nhất có thể chống lại căn bệnh viêm màng não B. Các thí nghiệm chỉ ra rằng, vaccin này hiệu quả trong việc phòng ngừa 73% chủng loại khác nhau của bệnh. Nó đã được cấp phép sử dụng ở Châu Âu vào tháng 1/2013.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn các hoài nghi về tính hiệu quả của vaccin Bexsero. Các chuyên gia nhận định cần phải có thêm nhiều cuộc thử nghiệm quy mô lớn nữa để xem cách vaccin này tác động đến số lượng lớn trường hợp chủng ngừa hay cách nó kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Cho đến nay, chưa có quốc gia nào đưa vaccin Bexsero vào sử dụng.


Hiện vẫn còn nhiều hoài nghi về tác dụng của vaccin viêm màng não tại Anh

Ủy ban chung về vaccin và tiêm chủng của Anh (JCVI) tuyên bố, vaccin Bexsero không hiệu quả so với chi phí bỏ ra và không nên được Sở Y tế quốc gia Anh (NHS) đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Giáo sư David Salisbury, giám đốc phụ trách việc tiêm chủng thuộc Bộ Y tế Anh, nói thêm rằng: "Đây là một tình huống rất khó khăn, khi chúng ta có một loại vaccin mới ngừa bệnh viêm màng não B nhưng lại thiếu bằng chứng quan trọng. Chúng ta cần biết cơ chế bảo vệ, thời gian bảo vệ cũng như liệu vaccin có ngăn vi khuẩn lây lan từ người sang người hay không. Chúng ta cần phải bắt tay với cộng đồng khoa học và các nhà sản xuất để tìm ra cách thức giúp giải đáp những vấn đề chưa rõ ràng, nhằm có một câu trả lời xác đáng".

Anh đã đưa vào sử dụng một loại vaccin ngừa một dạng khác của bệnh viêm màng não - bệnh viêm màng não C vào năm 1999. Trước đây từng có gần 1.000 ca mắc viêm màng não C mỗi năm nhưng hiện số bệnh nhân nhiễm bệnh này chỉ còn rất ít.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn