Áo ngực đang "hại" bạn thế nào?

Mặc áo ngực quá chặt có thể gây nhiều vấn đề cho sức khỏe

Hoang mang vì áo ngực có chứa chất lạ

Vì sao mặc áo ngực gây ung thư vú

Sạch răng, ngăn...ung thư vú!

BRCA1 - Gene ung thư ai cũng có

1. ung thư vú

Một nghiên cứu được thực hiện trên 4.700 phụ nữ cho thấy những người mặc áo ngực trên 12 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc Ung thư vú cao hơn hẳn những người không mặc.

Các nhà khoa học Mỹ giải thích rằng áo ngực đã tạo lực ép lên hệ thống bạch huyết dưới nách và ngăn chặn hoạt động đào thải chất độc ra khỏi cơ thể của hệ thống này. Lâu dần, các chất độc tích tụ trong mô vú ngày càng nhiều và hình thành các khối u. Tuy nhiên, lời giải thích này nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia ung thư vú.

Áo ngực cũng có thể gây ung thư vú

Hai năm trước, các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản cũng tìm hiểu mối liên quan giữa mặc áo ngực chặt với bệnh ung thư vú. Theo đó, một chiếc áo ngực quá bó có thể cản trở hoạt động của hormone melatonin, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

2. Đau ngực

Nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Wales (Mỹ) đã chỉ ra một vấn đề khác của chiếc áo lót. 100 phụ nữ tiền mãn kinh tham gia nghiên cứu được yêu cầu không mặc áo ngực trong ba tháng, sau đó quay lại mặc bình thường. Kết quả cho thấy 7% những người tham gia khảo sát có dấu hiệu đau ngực và gặp một số biến chứng sức khỏe sau khi mặc lại nội y.

3. Các vấn đề hô hấp

Nên cởi áo ngực những khi có thể

Nghiên cứu của British School of Osteopathy cho thấy, việc mang các loại áo ngực không phù hợp có thể tạo sức ép lên xương và cơ bắp dẫn đến khó thở. Quá trình hô hấp diễn ra nhờ sự kết hợp của các nhóm cơ ngực liền nhau nằm từ đốt sống cổ chạy dài xuống xương ngực. Khi mặc áo ngực quá chật, các xương lồng ngực bị bó sát lại sẽ làm cản trở quá trình này.

Chị em phụ nữ cũng lưu ý rằng áo ngực thể thao sẽ tác động đến hô hấp mạnh hơn những loại thông thường, bởi chúng được thiết kế để giữ cho bầu ngực không bị xô khi tập luyện.

4. Hội chứng ruột kích thích

British School of Osteopathy đã chỉ ra rằng táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS) chính là kết quả của việc mặc một chiếc áo lót quá chật bởi chúng có thể chèn ép xương sườn và cơ hoành.

5. Tổn thương da

Một số nghiên cứu cho thấy áo lót quá chật có thể gây tổn thương hoặc khối u trên da (lympomas). Các móc áo phía mặt sau là thủ phạm của hiện tượng này. Do vậy, bạn phải cân nhắc lại việc chọn áo ngực trong lần mua sắm sắp tới, đặc biệt những loại có móc lặn vào trong.

6. Cản trở lưu thông máu

Áo ngực thể thao có thể chèn ép mạnh hơn các loại khác

Vùng da ở ngực rất rộng, vì vậy, các cơ bắp phải hoạt động với tần suất cao để đưa máu đi nuôi khắp khu vực. Nếu bị áp lực chèn ép cao, các bó thần kinh mạch máu ở cánh tay sẽ bị ức chế gây cảm giác tê bì.

7. Đau lưng

Các cơ cổ, vai và lưng là nơi chịu tác động trực tiếp từ áo ngực. Một chiếc áo ngực tốt không khiến các nhóm cơ này bị bó chặt vì sẽ dẫn đến hiện tượng đau mỏi vai, gáy cũng như vùng cổ.

Giải pháp: Lựa chọn áo lót mềm, rộng, không quá căng khi vận động, nên chọn những loại có dải đỡ sau lưng lớn để phân tán đều áp lực.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp