Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại lợi ích cho cả mẹ và con

Giảm Melatonin, tăng nguy cơ ung thư

30% bệnh nhân mắc ung thư ở Việt Nam do thuốc lá gây ra

TPCN: Hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị ung thư

Phòng tránh ung thư da thế nào?

Sát nhân nào độc ác hơn ung thư?

Các nghiên cứu trước đây cũng chứng minh rằng nuôi con bằng sữa mẹ có tác dụng chống lại ung thư nhưng không đáng kể. Nghiên cứu lần này được thực hiện trên hơn 750.000 phụ nữ ở 4 châu lục cho thấy hiệu quả phòng ngừa từ việc cho con bú cao hơn rất nhiều.

Các nhà khoa học đã phân tích 27 nghiên cứu trong suốt 3 thập kỷ và nhận thấy rằng cho con bú làm giảm 10 – 20% nguy cơ phát triển các dạng ung thư vú, từ dạng phổ biến cho đến ung thư vú xâm lấn (khối u lan rộng ra các mô vú lân cận) và thậm chí là cả những dạng khó điều trị nhất.

Nỗi lo ung thư vú có thể được đẩy lùi bằng việc nuôi con bằng sữa mẹ

TS. Graham Colditz - Giám đốc Hiệp hội Kiểm soát và Phòng chống ung thư, Đại học Y Washington, tác giả nghiên cứu, cho biết, một chiến dịch khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ (đặc biệt là cho con bú hoàn toàn trong 12 tuần đầu) có thể ngăn ngừa hàng chục nghìn ca ung thư mỗi năm.

Theo các chuyên gia, hàm lượng hormone cao nhằm duy trì tiết sữa có ảnh hưởng tới sự tăng trưởng tế bào, bảo vệ vú khỏi những thay đổi có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư. Thực tế, phụ nữ thường không rụng trứng trong quá trình sản xuất sữa, điều này được hiểu là để bảo vệ bà mẹ khỏi ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Nghiên cứu được thực hiện dưới sự hợp tác của một tổ chức từ thiện về ung thư vú tại Mỹ cùng Đại học Y Washington và Bệnh viện Mount Sinai (New York).

Ung thư vú là dạng ung thư phổ biến ở phụ nữ Anh, cứ 8 phụ nữ thì có một người mắc phải căn bệnh này. Mỗi năm, Anh ghi nhận thêm hơn 50.000 trường hợp ung thư vú và 12.000 ca tử vong do ung thư vú.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K Trung ương, mỗi năm cả nước có thêm 14.000 phụ nữ mắc ung thư vú.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư