Australia tuyên bố đột phá mới trong việc kiềm chế sự lây lan của virus nCoV

Đột phá mới trong nghiên cứu virus nCoV kỳ vọng có thể giúp nhanh chóng tạo ra vaccine

10 điều nên nhớ để phòng ngừa virus novel Corona - nCoV

Virus Corona nCoV khác virus cảm cúm thông thường như thế nào?

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus nCoV trong phòng thí nghiệm

Trung Quốc bổ sung triệu chứng chẩn đoán người nhiễm virus nCoV

Trong lúc dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra vẫn đang tiếp diễn trên thế giới, hôm nay (10/2), các nhà khoa học Australia lại vừa đạt được thêm tiến triển mới khi tìm ra sự thay đổi của virus này cũng như yếu tố giúp sớm phát hiện virus ngay trong giai đoạn chưa xuất hiện triệu chứng.

"Các chuyên gia y tế trên toàn thế giới có thể ngăn chặn sự lây lan của virus Corona mới trong cộng đồng nhanh hơn, sau bước đột phá của các nhà nghiên cứu ở New South Wales", ông Brad Hazzard cho biết.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu gồm 10 nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu bệnh học và bệnh học lâm sàng bang New South Wales vừa tạo ra bước đột phá trong việc tìm ra phương pháp khống chế virus Corona thế hệ mới khi giải trình tự đầy đủ đủ hai bộ gene của virus này và phát triển được virus nCoV sống từ những bệnh nhân thay vì mẫu vật tổng hợp như các nghiên cứu trước đó.

Giáo sư Dominic Dwyer - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu đã làm việc suốt ngày đêm để có thể nuôi cấy được virus trong thời gian nhanh nhất. Kết quả trong nghiên cứu lần này sẽ giúp mở rộng chẩn đoán xét nghiệm nhanh hơn, đáng tin cậy cho các bệnh nhân bị nhiễm virus nCoV trên toàn thế giới.

Giáo sư Dominic Dwyer cũng cho biết, quá trình nghiên cứu cũng giúp các nhà khoa học hiểu hơn về sự thay đổi của virus trên toàn thế giới, tìm ra điểm giống nhau giữa virus corona thế hệ mới với các loại virus tương tự khác.

Theo các chuyên gia y tế, trong bối cảnh virus Corona thế hệ mới có thể lây lan khi chưa xuất hiện triệu chứng, việc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus là rất quan trọng, giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus ra cộng đồng.

"Chúng tôi tự hào có thể chia sẻ khám phá của chúng tôi với Tổ chức Y tế Thế giới cùng các nhà nghiên cứu và bác sĩ toàn cầu để đẩy nhanh quá trình tìm ra loại thuốc có thể khống chế virus Corona thế hệ mới và cùng nhau cứu sống mọi người", Dwyer nói.

Tính đến 10/2, đã có 15 trường hợp được chẩn đoán dương tính với virus nCoV ở Australia. Số trường hợp trên toàn cầu đã tăng lên 40.620, với 910 trường hợp tử vong.

Nguyên Hương H+ (Theo NSW Government)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn