Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus nCoV trong phòng thí nghiệm

Hình ảnh nCoV được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ảnh: (Bộ Y tế)

Virus Corona nCoV: Mỹ đang chạy đua với thời gian để sản xuất vaccine

Dịch virus Corona 4/2: Ca tử vong thứ 2 vì viêm phổi nCoV ở ngoài Trung Quốc

Trung Quốc bổ sung triệu chứng chẩn đoán người nhiễm virus nCoV

Thái Lan tiết lộ liệu pháp chữa khỏi bệnh viêm phổi do virus nCoV chỉ trong 48 giờ

Theo đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Nhờ đó mỗi ngày Việt Nam có khả năng xét nghiệm được hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm.

Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm. Việt Nam hiện đã thiết lập hệ thống các phòng xét nghiệm cho việc xét nghiệm và chúng ta hoàn toàn chủ động trong vấn đề xét nghiệm

Trước đây, để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV, Việt Nam áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự gene mất 3-5 ngày, sau đó có mẫu thử của WHO hỗ trợ, kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.
Đến nay, thế giới chưa có nước nào phát triển được sinh phẩm chẩn đoán nhanh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng ngừa virus corona, thậm chí các đặc điểm sinh học của loại virus này còn chưa có đầy đủ.
Việc điều trị với các trường hợp dương tính với virus nCoV tại các nước chủ yếu là điều trị triệu chứng, nếu sốt điều trị hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, truyền dịch, theo dõi hô hấp tùy theo mức độ, nhẹ cho thở oxy, nặng là thở máy.

Hiện, các nước vẫn đang ráo riết "chạy đua" để tìm ra vaccine và phác đồ điều trị của bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới.

Tính đến 15h ngày 7/2, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tổng số trường hợp mắc nCoV trên thế giới là 31.500, tổng số trường hợp tử vong là 639, trong đó, lục địa Trung Quốc là 637, Philippines 1 và Hong Kong 1. Hiện đã có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc với tổng số trường hợp mắc là 320.

Tại Việt Nam, đến chiều tối 6/2, Bộ Y tế thông báo thêm 2 trường hợp dương tính với nCoV, nâng tổng số ca dương tính với nCoV tại Việt Nam lên 12 người. Trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 7 người mắc virus corona mới, với có 3 ca lây thứ phát từ người trở về từ Vũ Hán.



Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn