Trung Quốc bổ sung triệu chứng chẩn đoán người nhiễm virus nCoV

Trung Quốc bổ sung các triệu chứng mới vào danh sách chẩn đoán virus corona. (Ảnh: Chinadaily)

Dịch virus Corona 4/2: Ca tử vong thứ 2 vì viêm phổi nCoV ở ngoài Trung Quốc

Toàn cảnh dịch bệnh virus Corona tính đến ngày 1/2: Trung Quốc đã ghi nhận 259 ca tử vong

Phát hiện 2 ca đầu tiên dương tính với virus nCoV ở Việt Nam

Virus Corona nCoV: Mỹ đang chạy đua với thời gian để sản xuất vaccine

Trong phác đồ điều trị cho người nhiễm virus corona vừa được cập nhật và công bố ngày 5/2, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc cảnh báo rằng họ đang xác minh xem liệu khí dung và đường tiêu hóa có phải là phương thức lây truyền bệnh viêm phổi cấp nCoV hay không sau khi tìm thấy những "dấu vết" của virus corona ở bệnh nhân.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cũng đã bổ sung thêm các vấn đề về hô hấp vào danh sách triệu chứng cho trường hợp nghi nhiễm virus corona mới, đồng thời mở rộng phân loại bệnh nhân nhiễm virus corona từ 3 nhóm lên 4 nhóm, trong đó nhóm được cập nhật là những "ca bệnh nhẹ".

Theo cơ quan này, những người trong nhóm bệnh nhẹ, có những triệu chứng nhẹ như sốt, mỏi mệt, ho và khó thở nhưng chưa có dấu hiệu viêm phổi vẫn cần được cách ly và điều trị để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

“Một số bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ nhưng họ vẫn lây nhiễm, đó là lý do tại sao chúng tôi đã thêm loại 'nhẹ' trong bản hướng dẫn này”, ông Li Xingwang, thành viên hội đồng chuyên gia của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, cho biết.

“Số lượng các trường hợp nghi nhiễm virus corona có thể tăng lên. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể tìm thấy những trường hợp có triệu chứng không điển hình sớm hơn thì sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của virus”, ông Li Xingwang cho hay.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đề xuất sử dụng một liệu trình điều trị bao gồm phối hợp nhiều loại thuốc chống virus như Kaletra, ribavirin và interferon dạng ống thở. Thuốc kháng virus được sử dụng trong điều trị HIV, viêm gan và cúm. Các chuyên gia cho rằng, những loại thuốc này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân để diệt virus hoặc ngăn chặn virus nhân lên. Dù vậy, chưa có loại thuốc nào được xác nhận là phương thuốc giúp chữa khỏi virus corona.

“Đối với những trường hợp nhẹ, chúng ta có thể tập trung hơn vào các cách nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch cho bệnh nhân. Do đó, các loại thuốc như interferon và các loại khác giống như vậy có thể khá hữu ích” - Một chuyên gia về dược phẩm chia sẻ.

Tuy nhiên, bản hướng dẫn cũng cảnh báo nhiều loại thuốc điều trị có thể dẫn đến tác dụng phụ. Interferon có thể gây rối loại cảm xúc, tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc đột quy, theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tính đến sáng 6/2, tổng số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục là 28.018 ca với 563 trường hợp tử vong. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu hiện là 28.261 và 565 ca tử vong. Các thống kê từ Hồ Bắc, tâm điểm dịch của Trung Quốc cho thấy, số ca tử vong trong ngày 5/2 lên tới con số 70, cao hơn 5 trường hợp so với ngày trước đó, và tiếp tục tục lập kỷ lục mới về số người thiệt mạng trong một ngày. Trên thế giới, những ca nhiễm mới được ghi nhận tại Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Australia, Mỹ và Malaysia. 1.170 bệnh nhân đã bình phục. Hai trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán tại Philippines và một người đàn ông tại Hong Kong. Hiện, Việt Nam có 10 người mắc virus nCoV, trong đó 3 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.
Nguyên Hương H+ (Theo SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn