Bà bầu dùng thuốc trầm cảm, con có nguy cơ cao bị rối loạn ngôn ngữ

Trẻ có có nguy cơ cao rối loạn ngôn ngữ nếu mẹ từng dùng thuốc trầm cảm trong thai kỳ

Trầm cảm ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

Dễ bị trầm cảm vì thiếu 9 chất dinh dưỡng này!

5 dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở người cao tuổi thường bị bỏ qua

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí JAMA Psychiatry, các tác giả đã phân tích dữ liệu của hơn 56.000 trẻ em sinh ra tại Phần Lan từ năm 1996 đến 2010. Trong khoảng 14 năm, họ đã thống kê tỷ lệ những đứa trẻ có biểu hiệu rối loạn phát triển về ngôn ngữ và tỷ lệ sử dụng thuốc chống trầm cảm của mẹ những đứa trẻ đó trước và trong khi mang thai.

Gần 15.600 trẻ (khoảng 28%) có mẹ bị trầm cảm, từng sử dụng thuốc trầm cảm SSRIs (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc). Khoảng 9.500 trẻ (17%) có mẹ từng bị trầm cảm khi mang thai nhưng không sử dụng thuốc trầm cảm SSRIs. Những trẻ còn lại, khoảng 31.200 trẻ (55%) có mẹ không bị trầm cảm trong thai kỳ.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mẹ bị trầm cảm, từng sử dụng thuốc trầm cảm SSRIs ít nhất 2 lần trong suốt thai kỳ có nguy cơ phát triển các rối loạn về ngôn ngữ cao hơn 37% những đứa trẻ sinh ra từ những người phụ nữ bị trầm cảm trong thời kỳ mang thai nhưng không sử dụng thuốc trầm cảm SSRIs. Những đứa trẻ có mẹ bị trầm cảm, từng sử dụng thuốc trầm cảm SSRIs cũng có nguy cơ cao hơn 63% khả năng phát triển rối loạn ngôn ngữ so với những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ không bị trầm cảm khi mang thai.

Ở những trẻ đã phát triển rối loạn ngôn ngữ, độ tuổi trung bình các em được chẩn đoán tình trạng này là 4 tuổi.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được mối liên hệ này, một giả thiết tiềm năng được họ đưa ra là thuốc chống trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé trong thai kỳ, bao gồm các bộ phận của não có liên quan đến ngôn ngữ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ