Biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

Chị em dùng thuốc tránh thai nội tiết tố có nhiều nguy cơ bị trầm cảm

5 dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở người cao tuổi thường bị bỏ qua

6 dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm

Xúc động với bộ ảnh đẹp như chuyện cổ tích của bà mẹ bị trầm cảm sau sinh

Dễ bị trầm cảm vì thiếu 9 chất dinh dưỡng này!

5 loại bệnh có thể dẫn đến trầm cảm

Tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố 

Dựa trên dữ liệu về việc sử dụng thuốc theo toa của hơn 1 triệu phụ nữ, các nhà nghiên cứu nhận thấy: Những chị em sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố thì có nhiều khả năng phải dùng thuốc chống trầm cảm hơn so với những phụ nữ không sử dụng biện pháp này.  

Phụ nữ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm hơn nam giới

Ngoài ra, nữ giới trong độ tuổi vị thành viên sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố còn có nguy cơ phải sử dụng thuốc chống trầm cảm cao hơn.

Các tác giả chỉ ra rằng, nguy cơ mắc trầm cảm ở phụ nữ cao gấp đôi nam giới, mặc dù sự chênh lệch không xuất hiện cho đến khi bước vào tuổi dậy thì. 2 hormone giới tính nữ là estrogen và progesterone được coi là những yếu tố làm tăng nguy cơ trầm cảm khi nữ giới bước vào độ tuổi sinh sản.

TS.BS Ojvind Lidegaard và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Copenhagen đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Hormone Giới tính Đan Mạch, trong đó bao gồm dữ liệu của tất cả phụ nữ sống ở Đan Mạch. Một phần của nghiên cứu mới này tập trung vào những phụ nữ 15 – 34 tuổi trong giai đoạn từ năm 2000 – 2013. Những phụ nữ bị chẩn đoán mắc trầm cảm trước năm 2000 được loại trừ khỏi danh sách, giống như các chị em bị chẩn đoán mắc các bệnh về tâm thần khác.

Họ được tiến hành theo dõi trong khoảng 7 năm. Khoảng 55% sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố trong suốt giai đoạn đầu của nghiên cứu.

Trong khoảng thời gian đó, có 133.178 phụ nữ được kê đơn sử dụng thuốc chống trầm cảm và 23.077 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm.

Các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

So với những người không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, các chị em sử dụng thuốc tránh thai có hơn 23% nguy cơ phải sử dụng thuốc chống trầm cảm.  

Những người dùng thuốc tránh thai chỉ chứa hormone progestin có hơn 34% nguy cơ phải sử dụng thuốc chống trầm cảm. Đặc biệt, đối với chị em sử dụng vòng tránh thai, nguy cơ gia tăng 60%.  

Nguy cơ này cũng gia tăng ở nữ giới trong độ tuổi thanh thiếu niên. Cụ thể, những người từ 15 – 19 tuổi có nhiều hơn 80% nguy cơ sử dụng thuốc chống trầm cảm. Nguy cơ này cao hơn 120% so với những người sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược – Giải pháp an toàn cải thiện chứng trầm cảm

Nghiên cứu trên đã cung cấp cho chúng ta thấy mối lo ngại về các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Không chỉ trên thế giới mà ngay ở Việt Nam, vấn đề này cũng đang nhận được sự quan tâm của mọi người, nhất là chị em phụ nữ.

Để phòng ngừa tình trạng trầm cảm, xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ hợp hoan bì, kết hợp cùng với những vị thuốc quý khác như: Ngũ vị tử, hồng táo, viễn chí,… sản phẩm này giúp tăng cường sức khỏe tâm - thần kinh, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện các triệu chứng như trầm cảm, mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu,… đặc biệt là ở chị em phụ nữ, giúp người bệnh trở lại trạng thái tâm lý cân bằng.

Lời khuyên hữu ích dành cho chị em là hạn chế sử dụng các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố và luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Bên cạnh đó, dùng thực phẩm chức năng chứa thành phần chính từ hợp hoan bì cũng là gợi ý hay mà các chị em nên áp dụng để xua tan mối lo về chứng trầm cảm!

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, stress, lo âu, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm TPCN Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh