Trầm cảm ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với nam giới.

Biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

5 dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở người cao tuổi thường bị bỏ qua

6 dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm

Dễ bị trầm cảm vì thiếu 9 chất dinh dưỡng này!

Phụ nữ thường suy nghĩ nhiều hơn khi cảm thấy chán nản

Khi mắc bệnh trầm cảm, phụ nữ có xu hướng suy nghĩ, đào xới lại những cảm xúc tiêu cực nhiều hơn so với nam giới. Hành vi này có thể dẫn đến những hành động tiêu cực khác như khóc không lý do, tự đổ lỗi cho bản thân,…

Đào xới lại những cảm xúc tiêu cực có xu hướng làm người bệnh cảm thấy tồi tệ hơn. Không giống như phụ nữ, đàn ông thường có xu hướng tự làm mình phân tâm bằng các công việc khác khi cảm thấy chán nản. Điều này giúp nguy cơ trầm cảm của họ được giảm bớt đáng kể.

Phụ nữ thường suy nghĩ nhiều khi bị trầm cảm.

Đàn ông bị trầm cảm có nhiều khả năng lạm dụng rượu bia và các chất kích thích

Nam giới thường uống rượu hoặc sử dụng các loại chất kích thích như một cách để chống lại tình trạng trầm cảm. Phụ nữ chỉ có xu hướng lạm dụng rượu bia và chất kích thích khi tình trạng trầm cảm trở nên đặc biệt trầm trọng.

Những người đàn ông bị trầm cảm cũng thường che dấu nỗi buồn bằng cách tập trung vào các hoạt động thể thao, làm việc quá sức, đôi khi là cả các hành vi gây hại như cờ bạc, hút thuốc, tình dục không an toàn hoặc lái xe một cách liều lĩnh. Trầm cảm cũng có nhiều khả năng biểu hiện thành sự tức giận và khó chịu ở những người đàn ông.

Nam giới thường tìm tới rượu bia mỗi khi trầm cảm.

Phụ nữ dễ bị trầm cảm khi gặp các tình huống căng thẳng trong cuộc sống

Phụ nữ có thể có nhiều khả năng bị trầm cảm như một cách phản ứng với một sự kiện căng thẳng. Khi một người phụ nữ trải qua những khó khăn trong công việc hay trong các mối quan hệ, họ có xu hướng kéo dài tình trạng căng thẳng.

Điều này có thể là do sự tương tác giữa các hormone và các chất dẫn truyền thần kinh tác động đến khả năng điều khiển tâm trạng ở nữ giới.

Triệu chứng trầm cảm ở nam giới khá khó để nhận ra

 Các triệu chứng bệnh trầm cảm dễ dàng bị bỏ qua ở nam giới. Bản thân người bệnh và các thành viên trong gia đình có thể không nhận thấy các triệu chứng trầm cảm ở người đàn ông. Điều này khiến cho họ phải chịu đựng căn bệnh khá lâu trước khi được phát hiện.

Phụ nữ có nhiều khả năng mắc trầm cảm và rối loạn ăn uống cùng lúc

Trầm cảm và rối loạn ăn uống (chán ăn hoặc cuồng ăn) thường xuất hiện cùng nhau. Trầm cảm cũng có nhiều khả năng xảy ra cùng lúc với chứng rối loạn lo âu ở phụ nữ.

Nam giới có khả năng tự tử do trầm cảm cao hơn so với nữ giới

Các triệu chứng trầm cảm ở nam giới có thể diễn ra trong thời gian dài mà không được chẩn đoán hoặc điều trị. Tình trạng này có thể khiến cho tinh thần của họ bị tác động nghiêm trọng, nhiều khả năng dẫn tới ý định tự tử.

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh