Bà bầu uống vitamin tổng hợp bị buồn nôn: Nên làm gì để ngăn ngừa?

Có khá nhiều bà bầu uống vitamin tổng hợp bị buồn nôn

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu đúng cách

Bà bầu có cần bổ sung calci khi đã dùng vitamin tổng hợp?

Những ai nên bổ sung vitamin tổng hợp?

Mẹ bổ sung acid folic có thể giúp ngăn ngừa tự kỷ ở trẻ?

Theo Miriam Erick - chuyên gia dinh dưỡng cho bà bầu và phụ nữ sau sinh, làm việc tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Brigham and Women's Hospital) ở Boston, Mỹ, mặc dù những phụ nữ có thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể không cần uống vitamin tổng hợp, nhưng tốt hơn hết là nên bổ sung.

Bạn hãy thử bổ sung vitamin hàng ngày cùng với món gì đó trơn và không khiến dạ dày khó chịu, như sốt táo. Đừng uống vitamin khi bụng đói, bởi điều này sẽ gây buồn nôn.

Bạn cũng có thể thử uống vitamin với một loại nước ép trái cây dịu nhẹ, có thêm kem sữa, hoặc sinh tố cam và chuối. Đừng nên uống nước có cho thêm đường. 

Có một cách khác là bổ sung vitamin tổng hợp vào một thời điểm khác trong ngày. Một số phụ nữ cảm thấy dễ chịu khi uống vitamin vào buổi tối. Bạn cũng có thể thử chia viên vitamin ra làm đôi, uống một nửa vào buổi sáng, một nửa vào buổi tối. 

Bạn cũng nên thử tìm hiểu một nhãn hiệu khác. Vitamin khác nhau về kích cỡ, mùi vị. Hãy chọn loại mà bạn cảm thấy dễ chịu. 

bà bầu uống vitamin tổng hợp bị buồn nôn nên tìm một nhãn hiệu khác, có mùi vị dễ chịu hơn

Chuyên gia dinh dưỡng Erick cũng đưa ra lời khuyên hãy thử các loại vitamin dạng kẹo dẻo của trẻ em có chứa acid folic, một loại vitamin quan trọng cho sự phát triển não bộ và cột sống của thai nhi. Mặc dù loại này có liều lượng thấp hơn so với vitamin tổng hợp dành cho bà bầu, nhưng bổ sung ít còn hơn là không bổ sung gì. 

Bổ sung quá nhiều một hoặc vài loại vitamin nhất định có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng việc bổ sung quá nhiều là rất hiếm, bởi chế độ ăn uống hàng ngày thường không có đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết.

Theo bác sỹ sản phụ khoa Levitt ở Chicago (Mỹ): Không có nhiều tác hại khi bổ sung vitamin quá mức, vì rất nhiều loại vitamin tan trong chất béo, không gây độc cho thai nhi. Nhưng có một số vitamin không nên bổ sung quá liều, như vitamin A, bởi nó có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. 

Thông thường, hầu hết phụ nữ sẽ không bổ sung quá liều, nhưng nên cẩn trọng với các chất bổ sung hoặc thảo dược khác. Bởi theo bác sỹ Scott Sullivan - Làm việc tại Đại học Y khoa South Carolina (Mỹ), rất có thể chúng có chứa các vitamin không được liệt kê dưới tên mà bạn biết.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung acid folic quá nhiều làm tăng nguy cơ bị hen suyễn, các vấn đề về tim, ung thưmang thai ngoài tử cung.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe Cộng đồng của Mỹ cho thấy những phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung acid folic có nguy cơ tử vong vì ung thư vú cao gấp đôi so với những người khác. Một số phụ nữ khó hấp thụ folate tổng hợp, hoặc acid folic có trong vitamin tổng hợp dành cho bà bầu, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Bạn nên tìm một loại vitamin tổng hợp mà bạn có thể dùng cả trước, trong và sau khi sinh. Bởi, hầu hết các bác sỹ khuyên nên tiếp tục bổ sung vitamin trong thời gian cho con bú hoặc lâu hơn nếu bạn muốn có thêm một đứa con nữa. 

Trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin nào, tốt hơn hết, bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích và nhu cầu, tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

Vân Anh H+ (Theo parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa