Bí quyết đi chợ chỉ một lần mà cả tuần vẫn no đủ

Tiết lộ bí quyết đi chợ tiết kiệm mà vẫn ăn đủ chất

Hoang mang đi chợ ăn gì cho an toàn?

10 điều bà nội trợ thông minh phải "nằm lòng" khi mua sắm ở siêu thị

5 mẹo nhỏ thú vị trong nhà bếp

Những cách kết hợp thực phẩm của bà nội trợ thông minh

Dưới đây là bí quyết đi chợ tiết kiệm của các bà nội trợ thông minh:

Kiểm soát được ngân sách

Hãy xác định khẩu phần trong gia đình để ước lượng mua bao nhiêu thực phẩm và mua hợp khẩu vị, sở thích của từng người. Ghi chép những thứ bạn đã mua vào sổ để nắm được trong tuần bạn đã chi bao nhiêu tiền cho thực phẩm, qua đó điều chỉnh lại số tiền cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu.

Mua thực phẩm bạn có thể sử dụng trong nhiều bữa ăn

Gạo, đậu, bột mì và sữa chua, cũng như các thực phẩm giúp tăng hương vị như tỏi và chanh đều có thể sử dụng được trong rất nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Chính vì vậy, bạn không lo chúng bị bỏ phí hay thừa thãi trong tủ bếp.

Mua số lượng lớn và dự trữ thực phẩm

Đối với những thực phẩm có thể dự trữ lâu dài như: Ngũ cốc, hạt, gia vị, dầu ăn, nước xốt… mua một số lượng lớn thường được giảm giá, nhờ vậy bạn có thể tiết kiệm thêm một chút ngân sách. Tuy nhiên, nên chú ý tới hạn sử dụng của thực phẩm và bảo quản đúng cách.

Lên danh sách thực phẩm cần mua 

Không xác định rõ cần mua những thực phẩm thiết yếu nào sẽ khiến bạn có thể “vung tay quá trán”, mua tùy hứng và thâm hụt ví nặng nề. Hãy xây dựng sẵn một danh sách những thực phẩm chủ lực mỗi ngày (như ngũ cốc, rau củ quả, thịt, cá…) và những thực phẩm hỗ trợ (gia vị, dầu ăn, xốt…) để không bị lăn tăn mỗi khi đi chợ. Bên cạnh đó, hãy tập thói quen xây dựng thực đơn tiết kiệm cho gia đình.

Điều này giúp bạn đi chợ vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm thời gian.

Mùa nào thức ấy

Ăn thực phẩm theo mùa là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả. Thông thường, những loại rau củ quả được thu hoạch chính vụ luôn có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn nên ưu tiên chọn mua những loại rau củ quả địa phương vì chúng có sẵn, không mất phí vận chuyển hay sử dụng những hóa chất bảo quản, vì vậy bạn có thể mua với giá rẻ, phải chăng và đảm bảo an toàn.

Tìm hiểu Có nên ăn rau củ quả trái mùa? tại đây.

Chi mạnh tay cho rau củ quả

So với các hàng hóa khác, rau củ quả luôn có giá rẻ hơn và cũng có cách chế biến đơn giản, không tốn quá nhiều phụ gia hay gia vị. Bên cạnh đó, đây còn là thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe.

Hạn chế mua các loại đồ uống

Rượu bia, nước ngọt, soda, nước hoa quả đóng hộp… không những tốn kém mà còn có hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống nước lọc là đủ. Nếu có điều kiện, hãy mua thêm sữa tươi nguyên chất (không đường), tự làm nước ép hoa quả, sinh tố hoặc uống trà.

Không mua canh hoặc soup

Thật phí tiền khi mua canh, soup ngoài tiệm trong khi bạn hoàn toàn có thể tự làm nó ở nhà với khẩu vị phù hợp. Có rất nhiều công thức để nấu được những món canh ngon ngọt mà vô cùng tiết kiệm, chỉ bằng những nguyên liệu sẵn có, thậm chí là nguyên liệu thừa như: Xương (lợn, bò, gà), đầu tôm, vài miếng ớt hay cà rốt thừa, thịt vụn…

Tìm hiểu Công dụng của nước hầm xương tại đây.

Sử dụng tủ lạnh thông minh

Muốn dự trữ thực phẩm được lâu dài trong tủ lạnh mà không bị hỏng, bạn cần phải phân loại thực phẩm: Những loại để được trong ngăn đá và những loại để trong ngăn mát. Ví dụ: Đối với thịt cá sống, bạn nên để trong ngăn đá, chia ra thành từng phần nhỏ để tiện cho rã đông; Rau củ quả nên để ngăn mát; Để riêng đồ sống và chín…

Tìm hiểu 5 mẹo giữ thực phẩm trong tủ lạnh tại đây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng