Bác sĩ cảnh báo bệnh hen suyễn có thể bùng phát khi trời lạnh

Cần đề phòng bệnh hen suyễn tái phát trong mùa Đông

Podcast: Người bệnh hen có phải kiêng đồ ăn tanh không?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn và dị ứng

Nguy cơ mắc hen suyễn và trở nặng khi dùng bếp gas

Đề phòng hen suyễn tái phát vào mùa lạnh

Theo tiến sĩ người Anh Unnati Desai, bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến khoảng 5,4 triệu người ở Anh và có thể bùng phát vào mùa Đông.

Hen suyễn là một dạng bệnh lý mạn tính liên quan đến hệ hô hấp. Trong những tháng mùa Đông các triệu chứng bệnh có thể trầm trọng hơn do nhiều yếu tố tác động. Các triệu chứng hen suyễn thường gặp bao gồm:

- Khò khè (có tiếng huýt sáo khi thở)

- Khó thở

- Ngực căng - có thể có cảm giác như có một dải băng đang siết chặt xung quanh ngực.

- Ho khan.

Các bệnh dễ mắc trong mùa Đông như cảm cúm, cảm lạnh, COVID-19, nhiễm trùng phổi do vi khuẩn... có thể gây hen suyễn.

Thêm một nguyên nhân gây hen suyễn khác là sự thay đổi nhiệt độ. Tiến sĩ Unnati Desai cho biết, không khí lạnh và sự gia tăng hệ thống sưởi trung tâm đang làm môi trường bị khô, có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn bằng cách tăng sản xuất chất nhầy trong phổi. Nếu có thể, bạn nên giữ ấm nhưng đảm bảo độ ẩm ướt môi trường ở mức cần thiết và an toàn.

Thực tế, có rất nhiều tác nhân gây hen suyễn và nó sẽ khác nhau ở mỗi người. Tổ chức từ thiện hàng đầu về hen suyễn và phổi tại Anh đã mở rộng nhận thức về nguyên nhân gây hen suyễn. Các yếu tố kích hoạt bệnh có thể bao gồm thức ăn, đồ uống, cảm xúc và tập thể dục. Một số chất gây dị ứng phổ biến nhất bao gồm: Gluten, động vật có vỏ, trứng, sữa, đậu phộng, hạt mè, đậu nành...

Điều quan trọng đối với tất cả những người mắc bệnh hen suyễn là phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Tiến sĩ Unnati Desai cho biết: "Đối với những người mắc bệnh hen suyễn, trong những tháng lạnh hơn, hãy để ống hít ở gần, chú ý đến môi trường của bạn (tránh không gian nhỏ hoặc khu vực đông người), giữ vệ sinh tay tốt và nếu bạn cảm thấy không khỏe trong một thời gian dài hẫy tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ".

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp