Nguy cơ mắc hen suyễn và trở nặng khi dùng bếp gas

Bếp gas có thể phát thải khí Nitrogen dioxide có liên quan đến bệnh hen suyễn

Phòng hen phế quản tái phát khi thời tiết nồm ẩm

Ô nhiễm không khí đô thị khiến trẻ em dễ lên cơn hen phế quản

Cách đối phó với các vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời nồm

Đề phòng hen suyễn tái phát vào mùa lạnh

Nguy cơ hen suyễn do sử dụng bếp gas

Một nghiên cứu tổng hợp gần đây trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng (International Journal of Environmental Research and Public Health) đã phân tích các nghiên cứu trước đây về việc sử dụng bếp gas và dữ liệu điều tra dân số Hoa Kỳ.

Nghiên cứu kết luận rằng gần 13% trường hợp hen suyễn ở trẻ em nước này có thể do sử dụng bếp gas. Nghiên cứu cũng cung cấp thêm, trẻ em trong gia đình có bếp gas có nguy cơ gia tăng các triệu chứng hen suyễn cao hơn 42% và nguy cơ được chẩn đoán mắc hen suyễn cao hơn 24%.

Các chuyên gia cho biết: Bếp gas thải ra khí Nitrogen dioxide có thể gây viêm trong đường thở và kích ứng phổi, có khả năng làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở cả người lớn và trẻ em.

BS Nhi khoa Curtis Nordgaard (Bệnh viện Hennepin Healthcare, Minneapolis, Hoa Kỳ) cho biết thêm: Nitrogen dioxide có thể làm bùng phát các đợt cấp ở những người đã mắc hen suyễn và cũng có liên quan đến sự phát triển của các ca mắc hen suyễn mới. Không phải ai hít phải Nitrogen dioxide cũng dẫn đến hen suyễn, nhưng người có viêm mạn tính và các vấn đề trong đường thở sẽ có nguy cơ cao.

Bếp gas đã tắt thì sao?

GS Rob Jackson (nhà khoa học về môi trường, Đại học Stanford, Hoa Kỳ) cho biết: Bếp có thể thải ra khí ngay cả khi bạn không sử dụng, chủ yếu là khí Methane (CH4). Methane là một loại khí nhà kính có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu. Nghiên cứu của ông cho thấy mức độ thải Methane từ bếp đã tắt của không được coi là có hại cho sức khỏe.

Cách sử dụng bếp gas an toàn, giảm rủi ro

Bếp nên được trang bị hệ thống thông gió giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn từ gas

Bếp nên được trang bị hệ thống thông gió giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn từ gas

Chú ý hệ thống thông gió

Theo các chuyên gia, nếu có điều kiện thay bếp mới, bạn nên chuyển sang dùng bếp điện hay bếp từ. Nhưng nếu vẫn đang sử dụng bếp gas, bạn nên chú ý đến hệ thống thông gió hút mùi trong nhà bếp, hạn sử dụng của bếp cũng như cách bạn sử dụng bếp.

Một hệ thống thông gió hút mùi tốt cho nhà bếp sẽ giúp giảm nồng độ các khí có hại cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp hoặc thay thế bếp gas bằng bếp điện giúp giảm 7% các trường hợp hen suyễn trở nặng của trẻ em mắc hen suyễn. Bạn cũng nên mở cửa sổ để cải thiện thông gió cho nhà bếp.

Giữ khoảng cách

GS Jon Levy (nhà khoa học về sức khỏe môi trường, Đại học Boston, Hoa Kỳ), đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: Trẻ nhỏ và người có bệnh nền nên hạn chế gần bếp ngay cả trong và sau khi nấu. Nồng độ Nitrogen dioxide có thể duy trì ở mức cao trong một giờ hoặc lâu hơn nếu nhà bếp không được thông gió tốt.

Xen kẽ loại bếp khác

Bạn cũng nên xen kẽ sử dụng thêm một loại bếp điện, bếp từ hay ấm siêu tốc nhỏ gọn khác để thuận tiện khi muốn đun nước pha trà, nấu mì... thay vì luôn sử dụng bếp gas.

 
Nguyễn Thanh (Theo Mint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ