Bác sĩ chia sẻ thực phẩm bổ sung giúp chống lão hóa

Dùng taurine đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

8 lợi ích của taurine với cơ thể

Lợi ích của taurine trong bảo vệ não bộ và điều trị động kinh

Taurine – Thiếu là mù, đủ là sống thọ, sống lâu

Vì sao đàn ông ăn nhiều hàu lại “khỏe” hơn?

Bác sĩ Neil Paulvin cho biết: "Thực phẩm bổ sung mà tôi dùng hàng ngày trong vài năm qua là taurine, một loại acid amin thiết yếu có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, tim mạch, xương, cơ bắp và thần kinh. Kể từ khi sử dụng, tôi nhận thấy sự cải thiện về mức năng lượng tổng thể, hiệu suất tập luyện và thời gian phục hồi".

Nhiều người có thể chưa biết về taurine, nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu khám phá ra tiềm năng của nó. Dưới đây là một số lợi ích của taurine mang lại với sức khỏe:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lão hóa thường gây tổn hại cho tim, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Taurine có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp cơ thể cân bằng chất điện giải, cải thiện lipid (chất béo).

Bên cạnh đó, loại thực phẩm bổ sung này còn hỗ trợ điều hòa huyết áp và chức năng mạch máu, giúp duy trì lưu lượng máu tối ưu. Cuối cùng là làm giảm nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) và đau tim.

Cung cấp năng lượng cho ty thể

Ty thể là một bào quan chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng trong cơ thể. Chúng được ví như nhà máy điện của tế bào. Nhưng khi chúng ta già đi, rối loạn chức năng ty thể có thể góp phần gây ra mệt mỏi và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác. Chất bổ sung taurine có thể giúp bảo vệ các bào quan này khỏi bị hư hại.

Kích thích sản xuất tế bào gốc

Tế bào gốc là chìa khóa để sửa chữa và tái tạo mô. Nhưng khi cơ thể già đi, số lượng và hoạt động của nó giảm dần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng taurine có thể giúp kích thích sản xuất tế bào gốc, đặc biệt là tế bào gốc thần kinh. Nhờ đó, ngoài việc tái tạo các mô khác nhau trên khắp cơ thể, nó có thể tăng cường chức năng não.

Làm tăng khối lượng cơ bắp

Taurine có chức năng như một chất tăng sinh tế bào, hút nước vào tế bào cơ và tạo môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển cơ bắp.

Điều này có thể giúp người tập thể dục thể thao xây dựng cơ bắp nhiều hơn. Kết hợp taurine với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Giúp sửa chữa DNA

Một trong những dấu hiệu đặc trưng của lão hóa là tổn thương DNA tích lũy, có thể dẫn đến đột biến và tăng nguy cơ ung thư cũng như các bệnh khác.

Taurine có khả năng bảo vệ DNA nhờ khả năng loại bỏ các gốc tự do có hại. Nó đồng thời hỗ trợ các cơ chế sửa chữa DNA có thể làm giảm sự xuất hiện của đột biến gene và góp phần vào sức khỏe tổng thể của tế bào.

Taurine không phải "liều thuốc" thần kì giúp kéo dài tuổi thọ

Bác sĩ Neil Paulvin thường dùng khoảng 2.000mg taurine mỗi ngày, nhưng đối với những người mới dùng nên bắt đầu với liều lượng thấp khoảng 500-1.000mg và sau đó tăng dần. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng bất kì chất bổ sung nào.

Một số thực phẩm chứa nhiều taurine mà vị bác sĩ này thường thêm vào chế độ ăn uống gồm thịt gà, gà tây, cá rô phi, cá ngừ, sò điệp, rong biển và thịt bò.

"Có một điều tôi luôn nhắc nhở mọi người là: Mặc dù các chất bổ sung có thể đóng một vai trò trong việc tăng cường sức khỏe và tuổi thọ, nhưng chúng ta vẫn nên có cách chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên, quản lý căng thẳng và lựa chọn lối sống lành mạnh", bác sĩ Neil Paulvin nói.

 
Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp